leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Prevention) 

Lần đầu tiên, các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Y Harvard đã xác định được một loại vi khuẩn “cư trú” trên da người gây ngứa bằng cách tác động trực tiếp lên các tế bào thần kinh của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm trên chuột, cho chúng tiếp xúc với vi khuẩn tụ cầu vàng (staphylococcus aureus bacterium) và kết quả là da chuột đã xuất hiện triệu chứng ngứa trong vòng vài ngày.

Không chỉ gây ngứa bình thường, da của những chú chuột thí nghiệm còn trở nên dễ bị kích ứng hơn khi tiếp xúc, kể cả với những “cú” chạm nhẹ mà thông thường không gây ngứa.

Phản ứng này thường gặp ở những bệnh nhân mắc các bệnh như bệnh chàm, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người không có bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào. Ví dụ, chúng ta có thể cảm thấy ngứa khi mặc những bộ đồ nóng và bí bức.

Nhiều biến thể của vi khuẩn tụ cầu vàng cũng đã xuất hiện và các nhà nghiên cứu đã tìm ra loại enzyme vi khuẩn trực tiếp gây kích ứng đối với da.

Enzyme này có tên là V8, gây ngứa bằng cách kích hoạt một loại protein có tên PAR1. Nó được tìm thấy trên các tế bào thần kinh da - gây ra cảm giác đau, nóng và ngứa.

Khi các nhà nghiên cứu thực hiện lại các thí nghiệm với tế bào thần kinh của con người, chúng cũng phản ứng với enzyme V8. Phản ứng này luôn xảy ra, bất kể có tế bào nào liên quan đến dị ứng da hay phản ứng dị ứng hay không.

Liwen Deng, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu cho thấy bệnh lý không liên quan gì tới những cơn ngứa trên da. Cơn ngứa sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da, nhưng không nhất thiết là bạn phải bị viêm thì vi khuẩn mới gây ngứa.”

Sau khi xác định được protein PAR1 là nguyên nhân chính gây ngứa, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách ngăn chặn nó. Vì đây là một loại protein liên quan đến quá trình đông máu nên họ đã thử một loại thuốc chống đông máu đã được kiểm nghiệm - và nó đã có tác dụng.

Những con chuột bị ngứa phục hồi nhanh chóng khi được điều trị, cả về tình trạng ngứa và bất kỳ tổn thương nào trên da. Các nhà nghiên cứu tin rằng loại thuốc trên có thể được dùng để chống ngứa cho con người, và là cơ sở để sản xuất những loại kem chữa trị mới.

Bác sỹ Deng cho biết thêm: “Ngứa có thể gây rối loạn suy nhược đối với những bệnh nhân đã và đang gặp bệnh mãn tính về da. Nhiều người trong số các bệnh nhân này mang trên da loại vi khuẩn mà lần đầu tiên chúng tôi phát hiện có thể gây ngứa."./.

Theo vietnamplus