leftcenterrightdel
 Ông Bill Gates, đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates tại một sự kiện ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/2/2024

Các nhà tài trợ y tế đã cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại diễn đàn toàn cầu đầu tiên dành riêng cho việc chống lại căn bệnh này.

Ngân hàng Thế giới, Quỹ Bill & Melinda Gates và UNICEF cho biết trong một tuyên bố chung, khoản tài trợ này sẽ hướng tới việc mở rộng khả năng tiếp cận vắc xin, sàng lọc và điều trị.

Cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Khoảng 90% trong số đó là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi việc tiếp cận vắc xin phòng ngừa cũng như sàng lọc và điều trị rất hạn chế.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), diễn đàn "Loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu", được tổ chức tại Cartagena, Colombia, đã mang đến cơ hội thay đổi điều này, khi các chính phủ và các đối tác y tế toàn cầu cam kết hợp tác cùng nhau để chấm dứt căn bệnh.

Các quốc gia chuyển từ chiến lược tiêm chủng 2 hoặc 3 liều vắc xin sang 1 liều vắc xin để bảo vệ nhiều bé gái hơn. Các quốc gia tại diễn đàn như Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết họ sẽ bắt đầu giới thiệu loại vắc xin này càng sớm càng tốt.

Ngân hàng Thế giới sẽ cam kết hỗ trợ 400 triệu USD trong 3 năm, trong khi đó còn có thêm 180 triệu USD từ Quỹ Bill & Melinda Gates và 10 triệu USD từ UNICEF.

Theo phụ nữ TPHCM