leftcenterrightdel
Các yếu tố góp phần gây ra nguy cơ đột quỵ trong phòng tắm. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Biến động huyết áp

Tiến sĩ Anand Saxena - Giám đốc khoa Thần kinh, Bệnh viện chuyên khoa Max Super, Dwarka, Delhi (Ấn Độ) - cho biết: “Tiếp xúc đột ngột với nước nóng, chẳng hạn như khi tắm bồn hoặc tắm vòi sen, có thể khiến các mạch máu giãn ra. Sự giãn nở này có thể dẫn đến huyết áp giảm đột ngột, từ đó có thể gây ngất xỉu hoặc đột quỵ.

Ngược lại, đối với một số cá nhân, nhiệt độ cao có thể khiến huyết áp tăng đột biến, gây thêm áp lực lên tim và mạch máu. Đối với những người đã bị cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch, sự dao động này có thể nguy hiểm.”

Căng thẳng khi đi vệ sinh

Căng thẳng quá mức khi đại tiện, thường là do táo bón hoặc các vấn đề tiêu hóa khác, có thể dẫn đến tăng huyết áp. Sự gia tăng này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã có nguy cơ bị đột quỵ.

Mất nước và máu đặc lại

Tiến sĩ Saxena cho biết: "Cơ thể thường sẽ bị mất nước nhanh hơn khi tắm nước nóng hoặc tắm bồn”. Khi bị mất nước, máu sẽ đặc lại, làm cho việc lưu thông máu khắp cơ thể trở nên khó khăn hơn. Nếu cơ thể đang bị mất nước mà có một vùng mạch máu bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Té ngã và chấn thương

Phòng tắm thường ướt và trơn trượt, tạo ra nguy cơ té ngã cao. Một cú trượt chân trong phòng tắm có thể gây ra đột quỵ hoặc các triệu chứng giống đột quỵ do chấn thương não.

Cách phòng ngừa đột quỵ trong phòng tắm

Theo dõi huyết áp

Kiểm soát huyết áp là một trong những bước phòng ngừa quan trọng nhất. Theo Tiến sĩ Saxena, những người dễ bị huyết áp nên tránh nước nóng và thay vào đó hãy tắm nước ấm.

Bạn cũng nên có máy đo huyết áp tại nhà để kiểm tra huyết áp thường xuyên, đặc biệt là trước khi tắm.

Đừng căng thẳng quá mức khi đại tiện

Khuyến khích thói quen đại tiện nhẹ nhàng để tránh căng thẳng quá mức. Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Uống đủ nước và bổ sung chất xơ có thể giúp nhu động ruột diễn ra suôn sẻ hơn.

Sử dụng thiết bị an toàn

Lắp đặt các thiết bị hỗ trợ an toàn trong phòng tắm như thanh vịn, thảm chống trượt và ghế tắm có thể ngăn ngừa té ngã. Những công cụ đơn giản này giúp mọi người giữ thăng bằng, giảm nguy cơ tai nạn có thể dẫn đến đột quỵ hoặc các thương tích khác.

Điều chỉnh nhiệt độ

Đảm bảo nhiệt độ phòng tắm thoải mái, vì nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Điều chỉnh nhiệt độ nước luôn ở mức dễ chịu.

Theo laodong