leftcenterrightdel
Lê có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết với những cách chế biến đơn giản. Ảnh: Hà Anh 

Chỉ số đường huyết thấp

Quả lê có chỉ số đường huyết thấp, chỉ là 38, xếp vào loại thực phẩm có GI thấp. Thực phẩm chỉ số đường huyết thấp giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, ít gây tác động đến lượng đường huyết sau khi ăn.

Lê cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Chất xơ cũng giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát lượng calo nạp vào.

Cách chế biến lê để tốt cho bệnh tiểu đường

Kiểm soát đường huyết rất quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Bởi việc kiểm soát mức đường huyết luôn ổn định là điều kiện tiên quyết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các biến chứng tiểu đường nguy hiểm, như suy thận, bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp…

Tuy nhiên người bệnh tiểu đường nên có khẩu phần ăn lê hợp lý dưới 200g. Nếu ăn lê sau bữa ăn chính thì chỉ nên ăn dưới 75 - 100g để kiểm soát được hàm lượng đường dung nạp vào cơ thể.

Có thể tham khảo một số món salad làm từ quả lê, hỗ trợ kiểm soát đường huyết:

Salad lê, táo: Rửa sạch và thái mỏng các nguyên liệu gồm lê, táo, hành tây. Pha sốt trộn salad bằng cách hòa tan giấm, đường ăn kiêng, muối, tiêu xay, dầu ô-liu. Trộn đều các nguyên liệu với nhau để có món salad thơm, ngon, dễ ăn.

Salad lê, bắp cải: Rửa sạch, gọt vỏ và thái mỏng quả lê; rửa sạch và thái đôi bắp cải (nhỏ); rửa sạch và để ráo quả việt quất. Xào sơ bắp cải mini với dầu ô-liu. Pha nước trộn salad với các nguyên liệu gồm tỏi băm, giấm, muối, đường, tiêu xay, dầu ô-liu. Cho lê đã thái mỏng, việt quất và nước trộn salad vào đảo đều tay là hoàn thành món salad.

Cần chú ý nên chọn quả lê có màu sắc tươi tắn, vỏ ngoài đều màu, không bị dập nát hay chuyển màu sậm. Tránh chọn lê chín già vì hàm lượng đường trong quả lê già có thể tăng nhiều.

Người bệnh tiểu đường cần tránh các sản phẩm chế biến sẵn từ lê như lê sấy, salad lê đóng hộp, mứt lê vì chứa nhiều đường, chất phụ gia, chất bảo quản.

Theo laodong