leftcenterrightdel
 Lựa chọn gối kê cổ phù hợp giúp bạn cải thiện đau cổ, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Ảnh đồ họa: Hàn Lâm.

Phân biệt gối kê cổ và gối ngủ thông thường

Gối kê cổ thường được thiết kế giúp duy trì tư thế thẳng với cột sống trong khi ngủ. Gối ngủ thông thường và gối cổ có sự khác biệt nhất định, theo đó gối ngủ thường có hình dạng phẳng còn gối cổ có hình dạng cong.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại gối kê cổ làm từ chất liệu khác nhau như mủ cao su (chất liệu tự nhiên, đàn hồi và bền; thích ứng với đường viền của cổ và mang lại sự nâng đỡ tốt); Viscoelastic (từ vật liệu tổng hợp); chất xơ (mềm và bền, dễ dàng giặt sạch);...

Ai nên sử dụng gối kê cổ?

Gối kê cổ được các nhà khoa học khuyên dùng cho những ai muốn cải thiện giấc ngủ sâu, ngăn ngừa hoặc giảm chứng đau cổ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn loại gối này nếu người hay nằm nghiêng, hay ngáy hoặc khó thở khi ngủ; những người đau nửa đầu hoặc thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng.

Theo đó, đối với những người khó thở, gối kê cổ sẽ giúp nâng cao cổ so với gối thông thường, tạo điều kiện cho không khí lưu thông qua đường thở. Còn người bị đau nửa đầu có thể giảm bớt tình trạng co rút cơ.

Mẹo chọn gối kê cổ phù hợp

Chiều cao: cách để biết gối có chiều cao phù hợp hay không là xem đầu, cổ và cột sống của bạn có tạo thành một đường thẳng khi bạn ngủ nghiêng hay cằm của bạn có song song với sàn khi bạn ngủ ngửa hay không.

Nệm: loại nệm bạn sử dụng cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn của gối kê cổ. Do đó, nếu nệm có độ đàn hồi tốt thì bạn nên chọn gối kê cổ có độ đàn hồi phù hợp.

Hình dạng: gối cổ có nhiều hình dạng khác nhau, chẳng hạn như hình chữ nhật, hình con bướm hoặc hình trụ. Mỗi loại đều có những lợi ích riêng, vì vậy bạn nên chọn cái phù hợp nhất với tư thế của mình.

Lưu ý: Dù có hay không sử dụng gối kê cổ thì bạn cũng nên thay gối mới 2-3 lần/năm. Ngoài ra, bạn nên giặt thường xuyên, phơi khô và bảo vệ gối khỏi bụi bẩn.

Theo laodong