leftcenterrightdel
Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương và răng chắc khỏe. Đồ họa: Đinh Đinh 

 

Tại sao canxi lại quan trọng đối với cơ thể?

Bà Varsha Gorey, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Apollo Navi Mumbai (Ấn Độ) - giải thích rằng, canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ chức năng thần kinh, co cơ và đông máu.

“Sữa là nguồn canxi tuyệt vời, cung cấp khoảng 300mg canxi mỗi cốc, trong khi lượng canxi khuyến nghị hằng ngày cho người lớn nằm trong khoảng 1000 - 1300mg”, bà Gorey nói.

Bà Gorey thông tin thêm rằng, sữa cũng chứa vitamin D, giúp tăng cường và hỗ trợ hấp thụ canxi.

Tiêu thụ một lượng canxi đầy đủ thông qua các nguồn như sữa giúp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ, thúc đẩy sức khỏe xương và hỗ trợ các chức năng sinh lý tổng thể, góp phần tạo nên cơ thể cân đối và khỏe mạnh.

Những thực phẩm thay thế cho người không uống sữa

Đối với những người không uống sữa, có nhiều lựa chọn thay thế giàu canxi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ.

Bà Gorey khẳng định, bỏ sữa không có nghĩa là phải đánh đổi canxi. Các loại sữa thay thế hiện có vẫn đảm bảo rằng, những người không uống sữa có thể áp dụng chế độ ăn uống đa dạng và giàu dinh dưỡng trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu canxi của họ.

Các loại sữa thay thế từ thực vật được tăng cường, chẳng hạn như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc sữa gạo, thường chứa hàm lượng canxi tương tự như sữa bò.

Hoặc các loại rau lá xanh như cải xoăn, cải xanh và cải thìa, cũng như nước cam bổ sung, mơ khô và đậu phụ là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời không từ sữa. Hay một số loại cá và động vật có vỏ cũng rất giàu canxi.

Mặc dù các lựa chọn thay thế này có thể góp phần đáp ứng nhu cầu canxi của người lớn, nhưng điều cần thiết là phải lập kế hoạch chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng để đảm bảo hấp thụ tối ưu.

Chuyên gia dinh dưỡng Gorey lưu ý rằng, kết hợp các nguồn thực phẩm nói trên cùng với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe xương tổng thể và đáp ứng nhu cầu canxi cho những người không tiêu thụ sữa.

Theo laodong