Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ thừa cân, béo phì thường có chỉ số thông minh thấp hơn trẻ có cân nặng bình thường do thiếu chất. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ thừa cân, béo phì không cần bổ sung sữa vì có thể khiến con thừa chất. Song, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Sữa có phải là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì?

Nguyên nhân chính khiến trẻ thừa cân, béo phì là năng lượng ăn vào vượt quá năng lượng tiêu hao và nhu cầu cơ thể. Do vậy, việc nạp năng lượng từ bất cứ nguồn nào cũng mang đến nguy cơ.

Theo các chuyên gia, không riêng các thực phẩm kém lành mạnh, cả những thực phẩm dinh dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều mỗi ngày cũng tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, bao gồm cả sữa dù đây là thực phẩm rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Việc uống quá nhiều sữa cũng tăng nguy cơ thừa cân.

Nhiều người lo lắng việc uống sữa khiến con dậy thì sớm. Nhưng thực tế uống sữa không gây nguy cơ này, mà do thừa cân, béo phì. Bởi “không có thực phẩm xấu, chỉ có bữa ăn xấu”. Phụ huynh cần hiểu đúng về bản chất, nguyên nhân của thừa cân, béo phì để có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý cho trẻ.

Cach chon sua anh 2

Sữa không phải thực phẩm xấu với trẻ thừa cân, béo phì mà ngược lại rất cần thiết vì nó chứa hàm lượng khoáng chất, vitamin đầy đủ nhất. Ảnh:iStock.

Lựa chọn sữa cho trẻ thừa cân, béo phì thế nào?

Trong lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, trong tất cả loại thực phẩm, sữa là món ăn có đầy đủ dưỡng chất, cân bằng chất. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa sở hữu thành phần đa dạng, không chỉ cung cấp năng lượng, chất béo, đạm mà còn giàu canxi, vitamin và các nguyên tố vi lượng tự nhiên sẵn có. Bởi vậy, đây được coi là thực phẩm bổ sung không thể thiếu với trẻ em, giúp cân bằng dinh dưỡng cơ thể, bù đắp phần nặng lượng thiếu hụt do quá trình vận động, học tập mỗi ngày, kích thích sự phát triển tối đa cả về thể chất và trí tuệ.

Với những trẻ thừa cân, béo phì, việc bổ sung sữa càng trở nên quan trọng. Bởi đa số trẻ thừa cân, béo phì đều bị thiếu chất. Trong khi đó, chất dinh dưỡng trong sữa là nguồn bổ sung dồi dào, cân bằng.

Các chuyên gia cho rằng việc bổ sung sữa cho trẻ thừa cân, béo phì nên được duy trì, do sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B2, B12, D, canxi, kali, selen, phốt pho... hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ.

Cach chon sua anh 3

Trẻ thừa cân, béo phì nên uống sữa không đường, ít béo. Ảnh:Alamy.

Nên chọn sữa không đường, ít béo

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, phụ huynh cần tùy cơ địa của các bé để lựa chọn loại sữa phù hợp, đặc biệt cha mẹ cần cho con uống sữa không đường, ít béo. Bởi trẻ đã trong tình trạng thừa cân, béo phì, nếu cho con uống sữa có đường, năng lượng nạp vào càng nhiều và gây ra tác dụng ngược là tăng cân.

Phụ huynh nên chọn sữa năng lượng thấp, những loại được thiết kế riêng cho trẻ thừa cân, béo phì. Đây là các sản phẩm có ít calo nhưng giàu chất thiết yếu, vitamin, khoáng chất như sắt, iot, axit folic.. là những yếu tố hay thiếu ở trẻ em và cả ở trẻ thừa cân, béo phì. Sữa nên được bổ sung vào buổi sáng để trẻ có đủ năng lượng, chất dinh dưỡng phục vụ việc học tập.

Hiện nay, những dòng sữa được nghiên cứu phù hợp thể trạng trẻ có nguy cơ tăng cân, béo phì như Nutifood GrowPLUS+ Trắng được nhiều phụ huynh ưa chuộng. Không chỉ hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn ở trẻ, duy trì cảm giác no lâu, sữa có hệ chất xơ polydextrose + FOS, đạm cao, giảm chất béo; bổ sung 29 vitamin và khoáng chất, trong đó có canxi, photpho, vitamin D3, vitamin K2 tốt cho mô xương, hỗ trợ tăng chiều cao. Đây là những vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo tất cả trẻ em nên chuyển sang dùng sữa ít béo sau 2 tuổi. Trẻ mới biết đi không được bú sữa mẹ nên uống sữa nguyên chất. Ngoài ra, từ năm 2008, lời khuyên của tổ chức này cho biết sữa ít béo có thể phù hợp với trẻ từ 12 tháng tuổi đến 2 tuổi nếu thuộc nhóm thừa cân, tiền sử gia đình có người bị thừa cân, lượng cholesterol cao hoặc các yếu tố nguy cơ sức khỏe khác. AAP cũng nhấn mạnh "trẻ nhỏ cần calo từ chất béo để tăng trưởng và phát triển trí não" và việc đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng này đặc biệt quan trọng trong hai năm đầu đời của trẻ.

 
Cach chon sua anh 4

Ngoài việc bổ sung bữa ăn hợp lý, trẻ cần được tăng cường hoạt động thể chất để tiêu hao năng lượng. Ảnh:Freepik.

Uống sữa bao nhiêu là đủ?

Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị mỗi ngày, trẻ 1-3 tuổi chỉ nên uống khoảng 500ml sữa bò (đã pha theo công thức), trẻ 3-5 tuổi nên bổ sung 400 ml sữa và chế phẩm từ sữa, trẻ 6-7 tuổi là 450 ml, 8-9 tuổi là 500 ml, 10-19 tuổi là 600 ml.

Riêng với trẻ thừa cân béo phì, trẻ nhỏ nên uống sữa không đường, còn trẻ lớn nên uống sữa bột tách bơ. Phụ huynh cần tránh các loại sữa thông thường vì lượng chất béo có trong sữa, lượng đường tạo vị ngọt sẽ làm bé tăng cân nhiều hơn.

Ngoài việc bổ sung sữa, phụ huynh đặc biệt lưu ý lượng calo nạp vào phải phù hợp với từng độ tuổi, mức tiêu hao của con. Hàng ngày, chúng ta nên khuyến khích trẻ tập luyện, vận động để giảm cân, tránh tình trạng dư thừa năng lượng.

Theo Zing