1. Lợi ích của lối sống năng động

Chuyên gia thể dục Wanitha Ashok tại Ấn Độ giải thích rằng, lối sống năng động bao gồm tập thể dục và vận động thường xuyên như thói quen hàng ngày.

Những hoạt động này giúp tránh tình trạng cứng cơ, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường cơ bắp, mật độ xương. Lối sống năng động còn đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác do thói quen lười vận động hay ngồi lâu gây ra.

Bên cạnh đó, duy trì lối sống năng động giúp giảm hoặc ngăn ngừa các bệnh mạn tính như đột quỵ, đái tháo đường và một số bệnh ung thư. Lối sống năng động còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, lo lắng và các triệu chứng trầm cảm, thúc đẩy chức năng nhận thức về tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ, thời lượng và tính nhất quán, tăng cường mức năng lượng, giảm mệt mỏi và cải thiện chức năng thể chất tổng thể.

Ngoài ra, các hoạt động chịu trọng lượng giúp duy trì xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương, xây dựng khối lượng cơ nạc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Lối sống năng động giúp ngăn ngừa nhiều nguy cơ bệnh tật.

Một số hoạt động đơn giản giúp duy trì lối sống năng động

Duy trì lối sống năng động bao gồm nhiều thói quen đơn giản và thiết thực mà bạn phải cố gắng thực hiện hàng ngày. Các hoạt động này bao gồm:

Đi bộ nhanh

Khuyến nghị số một là đi bộ nhanh với tốc độ 5-7km/h hoặc nhanh hơn có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng. Mục tiêu là ít nhất 30 phút mỗi buổi, năm ngày một tuần.

Nếu không có thời gian dành riêng cho hoạt động này, bạn có thể đi bộ xung quanh văn phòng hoặc đi bộ tại chỗ, chia nhỏ thời gian trong ngày.

Bài tập thể dục với trọng lượng cơ thể

Các bài tập thể dục với trọng lượng cơ thể như squat, chống đẩy, lunge, plank, yoga và pilates có thể giúp tăng cường sức mạnh, cải thiện độ dẻo dai và tăng cường sự cân bằng.

Bạn nên kết hợp các hình thức tập luyện này vào thói quen hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Lối sống năng động thể hiện ở việc tập luyện các bài tập thể chất như squats…

Bài tập kháng lực bên ngoài

Theo Học viện Y học Thể thao Hoa Kỳ, bài tập kháng lực là hoạt động thể chất rèn luyện cơ hoặc nhóm cơ chống lại trọng lượng hoặc lực nhất định như sử dụng dây kháng lực, đai kháng lực, tạ, bóng tạ thể lực hoặc chính trọng lượng cơ thể…

Thực hiện các bài tập kháng lực giúp tăng cường lối sống năng động, cải thiện sức mạnh và sức bền cơ bắp. Với dạng bài tập này, người mới tập chỉ nên thực hiện 2 buổi không liền nhau mỗi tuần.

Duy trì hoạt động làm việc nhà

Nếu bạn là người không thích tập thể dục thì nên duy trì thực hiện các hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, làm vườn, dọn dẹp phòng ngủ… và có thể tìm bất cứ lý do nào để di chuyển, càng nhiều càng tốt để cơ thể được vận động.

Không ngồi quá lâu một chỗ

Để duy trì lối sống năng động, tránh ngồi quá lâu và cố gắng hạn chế ngồi quá 30 phút mỗi lần. Ngồi quá lâu có nhiều tác dụng phụ như có thể dẫn đến các bệnh mạn tính và suy giảm chức năng thể chất.

khoang-cach-xem-tivi-bao-nhieu-la-hop-ly-h1

Không nên ngồi quá lâu khi xem tivi.

Giảm thời gian sử dụng màn hình

Hạn chế thời gian sử dụng màn hình, xem TV, chơi trò chơi điện tử hoặc tham gia các hoạt động ít vận động khác có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm chạp, cứng khớp và cơ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường và Y học Phòng ngừa nêu rõ rằng có mối liên hệ sâu sắc giữa thời gian sử dụng màn hình hàng ngày và nguy cơ đau lưng dưới.

Thực hiện thường xuyên nhưng cần lắng nghe cơ thể

Tập luyện cần trở thành một phần trong thói quen hàng ngày nếu bạn muốn duy trì lối sống năng động. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến các tín hiệu của cơ thể và nghỉ ngơi hoặc thay đổi hoạt động khi cần thiết để tránh kiệt sức và chấn thương.

Ăn uống đầy đủ và đúng giờ

Việc ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh là rất quan trọng để duy trì lối sống năng động. Bạn phải ăn đủ carbohydrate để duy trì hoạt động trong suốt các buổi tập luyện.

Bên cạnh đó, cơ thể cần bổ sung chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất từ trái cây và rau quả, cũng như sữa, sữa chua, pho mát, thịt nạc, cá, thịt gia cầm, trứng, các loại hạt và đậu… vào chế độ ăn hàng ngày nhằm cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống đủ nước

Nước giúp điều hòa nhiều chức năng trong cơ thể, cải thiện tiêu hóa và trao đổi chất, đồng thời loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Uống đủ nước là chìa khóa để duy trì lối sống năng động cũng như các bài tập thể chất khác.

Theo suckhoedoisong.vn