leftcenterrightdel
 Bệnh viêm đường hô hấp trên có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Ảnh: Stocksy United

Trên thực tế, trẻ nhỏ thường bị viêm đường hô trên 2-8 lần mỗi năm. Bệnh này rất phổ biến ở trẻ nhỏ trong mùa đông và mùa xuân. Theo Healthline, các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ nhỏ được gửi vào nhà trẻ có thể mắc bệnh viêm đường hô hấp trên đến 14 lần/năm.

Viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh là gì?

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là căn bệnh dẫn đến các triệu chứng ở đường hô hấp trên. Bạn có thể coi đây là bất kỳ triệu chứng nào ở trên ngực, chẳng hạn ở tai, mũi và họng. Bệnh cúm không được coi là viêm đường hô hấp trên vì nó ảnh hưởng đến cả đường hô hấp trên và dưới.

Cả virus và vi khuẩn đều có thể gây ra URI. Vì trẻ sơ sinh có đường mũi nhỏ hơn, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác nhau như nghẹt mũi, sổ mũi, ho, hắt xì, khàn tiếng, sốt nhẹ, phát ban, ăn mất ngon, quấy khóc, mệt mỏi.

Khi thấy con có những triệu chứng như trên, nhiều người nghĩ con bị cảm lạnh. Điều đó không hẳn sai. Tuy nhiên, thực tế, viêm đường hô hấp trên có nhiều loại. Mỗi loại có những triệu chứng và diễn tiến bệnh khác nhau.

Các bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp

Viêm mũi

Viêm mũi còn được gọi là cảm lạnh thông thường. Nó chiếm 25-30% số ca mắc viêm đường hô hấp trên. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị sốt do cảm lạnh hơn người lớn.

Các triệu chứng khác bao gồm viêm họng, sổ mũi, ho, hắt xì.

Viêm xoang

Nhiễm trùng xoang (viêm xoang) có thể phát triển như một biến chứng của cảm lạnh thông thường. Trẻ em dưới 15 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thanh thiếu niên và người thành niên.

Các triệu chứng của viêm xoang bao gồm chất nhầy ở mũi đặc, có thể làm tắc các xoang, gây áp lực và đau.

Viêm nắp thanh quản

Viêm nắp thanh quản là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi khuẩn H. influenzae gây ra. Tuy nhiên, nhờ có vaccine HIB, căn bệnh này không phổ biến.

Các triệu chứng trẻ bị viêm nắp thanh quản gồm đau họng đột ngột, khó nuốt, khó thở.

Viêm amidan

Viêm amidan là bệnh khi amidan bị nhiễm trùng. Triệu chứng của bệnh bao gồm sưng amidan, đỏ hoặc đau ở amidan hay cổ họng, sốt.

Viêm thanh quản

Viêm thanh quản cấp tính là bệnh xảy ra do cơ thể nhiễm virus ảnh hưởng đến thanh quản. Các triệu chứng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ viêm thanh quản bao gồm viêm họng, mất giọng, khàn tiếng, ho khan.

Viêm thanh khí phế quản cấp

Theo nghiên cứu năm 2018, dấu hiệu thường thấy của bệnh viêm thanh khí phế quản cấp là bệnh nhi thường ho về đêm. Các nhà nghiên cứu lưu ý bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến thanh quản và khí quản. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus có thể lây nhiễm đến phế quản.

Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai chiếm tới 30% trường hợp viêm đường hô hấp trên. Các triệu chứng có thể bao gồm đau, chảy dịch trong tai, thậm chí dẫn đến vỡ màng nhĩ hoặc suy giảm thính lực. Thực tế, khoảng 2-6% trẻ em từng bị nhiễm trùng tai.

Virus hợp bào hô hấp (RSV)

Phụ huynh có con sinh vào mùa thu, mùa đông hoặc mùa xuân có thể đã nghe nói về RSV. Nó là viết tắt của virus hợp bào hô hấp. Bệnh viêm đường hô hấp trên này đặc biệt là mối lo đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

RSV thường gây ra các triệu chứng cảm nhẹ, bao gồm chảy nước mũi và ho. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ 100 trẻ sơ sinh có nhiễm RSV thì có 1 hoặc 2 trẻ phải nhập viện do các biến chứng và khó thở.

RSV có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, khiến trẻ cáu kỉnh, chán ăn hoặc có những cơn ngưng thở. Nó còn có nguy cơ dẫn đến viêm tiểu phế quản, thậm chí viêm phổi.

Trong trường hợp phải nhập viện điều trị, bệnh nhi thường khôi phục sau khi được thở oxy hoặc thở máy.

Theo Zingnews