Những người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng do cúm vì hệ thống miễn dịch của họ suy yếu phần nào theo tuổi tác. Theo Medscape, những người lớn tuổi này chiếm hơn một nửa số ca nhập viện liên quan đến cúm (50-70%) và những ca tử vong liên quan đến cúm nhiều nhất (85%).

Tìm hiểu về cách tránh cúm và cảm lạnh, làm thế nào để biết liệu đó có thực sự là cúm trong mùa lạnh hay không và phải làm gì nếu bị ốm sẽ giúp người lớn tuổi phòng ngừa được căn bệnh này.

Cách hạn chế tiếp xúc với virus

Dưới đây là một số mẹo để giúp người lớn tuổi luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ tiếp xúc với các loại virus gây cảm lạnh và cúm.

Tránh đám đông và đi lại không cần thiết

Mùa này là thời điểm của du lịch, Giáng sinh, ngày đầu năm mới... và các lễ kỷ niệm khác khi một năm sắp kết thúc và bắt đầu. Nhưng đám đông, đặc biệt là trên máy bay, có thể làm tăng khả năng cảm lạnh hoặc cúm từ người bị nhiễm bệnh. Cố gắng tránh những nhóm đông người, đặc biệt là ở những nơi thông gió kém. Nếu bạn đang ở trong một không gian hạn chế, hãy cố gắng giữ khoảng cách, ít nhất là 2 m.

Đeo khẩu trang

Điều này giúp ngừa nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm ở người lớn tuổi và nguy cơ lây bệnh cho người khác. Khẩu trang phải vừa khít qua mũi và dưới cằm. Cũng giống Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị đeo khẩu trang 2 lớp, hoặc khăn trùm 2 lớp, không dùng khăn trùm đầu, khăn quàng cổ, tấm che mặt đơn thuần hoặc khẩu trang có lỗ thông hơi hoặc van thở.

Đảm bảo môi trường xung quanh sạch sẽ

Vi trùng có thể lây lan qua tay nắm cửa, công tắc đèn và các vật dụng khác trong nhà. Vì vậy, hãy nhớ lau sạch bất cứ thứ gì được chạm vào nhiều. Các thiết bị di động, máy tính cũng cần được vệ sinh thường xuyên bằng khăn lau khử trùng hoặc cồn.

Rửa tay thường xuyên

Xà phòng và nước có thể giúp loại bỏ virus khỏi tay bạn. Một nguyên tắc nhỏ là chà mạnh trong 20 giây, gần bằng thời gian hát bài “Chúc mừng sinh nhật” 2 lần. Nước không cần phải nóng, vì bản thân quá trình cọ rửa sẽ có tác dụng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước rửa tay khô chứa cồn nếu không có xà phòng và nước.

Tránh xa những người bị bệnh

Theo dõi sức khỏe của chính bạn bằng cách giữ khoảng cách với những người bị bệnh. Nếu thấy mình ở gần một người bệnh, hãy hạn chế tiếp xúc và tránh những đụng chạm không cần thiết như bắt tay hoặc ôm. Cũng tránh chạm vào bất cứ thứ gì họ đã chạm vào.

Tránh xa mọi người nếu bạn bị ốm

Nếu bị cúm, bạn cần ở nhà để bảo vệ những người khác. Mọi người cũng đang cố gắng giữ cho mình khỏe mạnh và sẽ không muốn tương tác với bất kỳ ai đang cảm thấy không khỏe.

leftcenterrightdel
Người lớn tuổi dễ mắc cúm, cảm lạnh và biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Dailycaring 

Tăng miễn dịch cho người lớn tuổi

Người lớn tuổi có hệ thống miễn dịch yếu hơn nên dễ mắc bệnh. Để phòng ngừa nguy cơ mắc cúm và các bệnh do virus khác, người lớn tuổi, đặc biệt trên 65 tuổi, cần được cải thiện hệ thống miễn dịch bằng một số nguyên tắc sau:

Uống nhiều nước

Giữ đủ nước, đặc biệt là trà nóng hoặc nước thường, có thể giúp cơ thể chống lại vi trùng tốt hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đồ uống chứa nhiều caffein thực sự có thể gây mất nước. Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ báo cáo lượng chất lỏng cần tiêu thụ là khoảng 2,7 lít đối với phụ nữ và 3,7 lít đối với nam giới hàng ngày.

Chỉ 80% lượng tiêu thụ này là từ nước và các loại đồ uống khác, trong khi 20% nên được lấy từ thực phẩm.

Tập thể dục thường xuyên

Theo Cleveland Clinic, tập thể dục vừa phải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh. Chế độ tập thể dục 20-30 phút trong 5 ngày/tuần có thể hữu ích với người lớn tuổi. Về lâu dài, tập thể dục thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa và bệnh hô hấp.

Tiêm phòng

Theo Webmd, người lớn tuổi đặc biệt dễ bị các biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm và nguy cơ nhập viện cao. Vì vậy, những trường hợp này nên tiêm vaccine phòng cúm để ngăn ngừa bệnh và tránh biến chứng. Tuy nhiên, họ cần báo cáo với bác sĩ về những vấn đề sức khỏe đang gặp phải để xem liệu tiêm vaccine có khiến các bệnh này trở nên trầm trọng hơn hay không.

Ngoài ra, cúm có thể phát triển thành viêm phổi, dễ gây tử vong cho người lớn tuổi. Vì vậy, tiêm vaccine phòng viêm phổi có thể giúp ngăn ngừa một số chủng viêm phổi do vi khuẩn.

Bổ sung nhiều vitamin C

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bổ sung vitamin C có thể hạn chế mức độ nghiêm trọng hoặc rút ngắn thời gian mắc bệnh cúm hoặc cảm lạnh. Vitamin C là dưỡng chất tốt nhất để nhận qua thực phẩm như trái cây họ cam quýt, nhưng bổ sung 200 miligram thực phẩm bổ sung cũng có thể có tác dụng.

Theo Zingnews