Trong hệ nội tiết của nam giới, testosterone là quan trọng nhất. Bởi đây là hormone có vai trò quan trọng trong hoạt động sinh lý của nam giới như sự ham muốn, cương cứng, kích thước… Testosterone được xem như xương sống của nam giới, khi xương sống khỏe nam giới sẽ mạnh khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi testosterone suy giảm điều ngược lại sẽ diễn ra, khi đó sẽ xảy ra các rối loạn như: suy giảm ham muốn, yếu sinh lý…

Điều gì xảy ra khi nam giới bị suy giảm testosterone?

Suy giảm testosterone có thể gây ra tình trạng suy sinh dục nguyên phát (dành cho nam giới trẻ tuổi) hoặc suy sinh dục thứ phát (dành cho nam giới sau trung niên) hoặc suy sinh dục khởi phát muộn. Với nam giới sau độ tuổi trung niên hội chứng mãn dục nam – một hội chứng sinh hóa bao gồm nhiều triệu chứng lâm sàng gây ra bởi suy giảm testosterone. Hội chứng này có thể gây ra một số triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, tóc bạc sớm, da nhăn nheo, tính tình dễ cáu gắt… và đặc biệt hội chứng này ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới.

Thông thường, nồng độ testosterone dao động trong khoảng 9,9 – 30ng/ml, khi nồng độ này thấp hơn 12ng/ml các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc bồi phụ testosterone.

Vậy nam giới bị suy giảm testosterone có nên tự ý bổ sung hay không? Lúc này các bác sĩ cần thông qua thăm khám để có chỉ định phù hợp. Có trường hợp suy giảm testosterone nhưng không kèm theo triệu chứng lâm sàng, ngược lại có những trường hợp suy giảm testosterone sẽ kèm theo các triệu chứng lâm sàng lúc này nam giới bắt buộc phải điều trị.

Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào độ tuổi, ở lứa tuổi trung niên trở đi tình trạng suy giảm testosterone được xem là điều bình thường bởi sau tuổi 30 nồng độ testosterone sẽ bắt đầu suy giảm 1-2% mỗi năm. Khi nồng độ này suy giảm đến dưới 12ng/ml sẽ có những biểu hiện lâm sàng đi kèm.

Tuy nhiên có nhiều nam giới trẻ tuổi đã gặp tình trạng suy giảm testosterone. Nhiều trường hợp nam giới chưa thực hiện xét nghiệm nồng độ testosterone nhưng tự ý bổ sung và không có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý bổ sung testosterone sẽ có nguy cơ khiến tinh hoàn "lười" sản xuất testosterone từ đó gây ra tình trạng "lười" sản xuất tinh trùng, suy sinh dục. Do vậy, những trường hợp nam giới đang muốn có con, chưa kết hôn hoặc vừa kết hôn sẽ chống chỉ định bổ sung testosterone.

Cách tốt nhất để tăng cường testosterone cho nam giới- Ảnh 1.
 

Nam giới cần thay đổi lối sống, ăn uống và luyện tập để cải thiện tình trạng testosterone.

Có nên tự ý bổ sung testosterone?

Có rất nhiều hình thức bổ sung testosterone cho cơ thể như uống, bôi, tiêm… Tuy nhiên đây là vấn đề nội tiết, liều lượng cần được cá thể hóa theo từng bệnh nhân. Quan trọng hơn cả, nam giới cần tìm nguyên nhân tại sao testosterone lại suy giảm. Nếu là nguyên nhân nội khoa, nam giới sẽ dược điều trị bằng thuốc kèm theo thực phẩm hỗ trợ hoặc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện.

Nếu là nguyên nhân ngoại khoa bắt buộc phải can thiệp. Có đến 95% testosterone được sản xuất ra từ tinh hoàn, với những bệnh lý như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, tổn thương ở tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh… sẽ làm suy giảm chức năng tinh hoàn, suy giảm testosterone… Bên cạnh đó còn có những bệnh lý khác như viêm nhiễm đường tiết niệu, sinh dục…

Do vậy, khi có bất kỳ vấn đề nào về sinh lý nói chung và suy giảm testosterone nói riêng nam giới phải thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị hiệu quả. Nam giới không nên nóng vội, cần có sự kiên trì khi điều trị testosterone.

Cách tốt nhất để tăng cường testosterone cho nam giới- Ảnh 2.

Suy giảm testosterone có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của nam giới.

Cách tăng testosterone tự nhiên

Vậy có những cách nào để tăng nồng độ testosterone cho nam giới mà không cần dùng thuốc? Khi mức testosterone ở mức cận thấp, nam giới cần thay đổi lối sống, loại bỏ các thói quen xấu như:

  • Uống rượu bia, sử dụng chất kích thích
  • Hút thuốc lá
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào
  • Thói quen ngủ muộn, ngủ ít
  • Stress, căng thẳng kéo dài

Đồng thời cần duy trì lối sống lành mạnh để cải thiện tình trạng testosterone. Đây là cách tự nhiên nhất để cải thiện tình trạng suy giảm testosterone. Nam giới nên ăn uống lành mạnh, lựa chọn bữa ăn dinh dưỡng và đồ uống tốt cho cơ thể. Về hoạt động thể chất, nam giới nên lựa chọn các hoạt động khiến bản thân thấy khỏe mạnh.

Lời khuyên của bác sĩ đưa ra cho nam giới là nên ăn uống, tập luyện những gì mà khi ăn uống, tập luyện xong cơ thể cảm thấy khỏe mạnh thì nên tiếp tục duy trì. Ngược lại những đồ ăn, thức uống hay các môn thể dục khiến bản thân uể oải, mệt mỏi thì nên dừng lại.

Theo suckhoedoisong.vn