leftcenterrightdel
 Nắng nóng khiến cơ thể dễ kiệt sức, mệt mỏi. 

Theo Tiến sĩ Aimée Brame, bác sĩ tư vấn tại Bệnh viện London Bridge (thuộc HCA Healthcare), nhiệt độ cao ngoài trời khiến cơ thể dễ sốc nhiệt, mệt mỏi.

Kiệt sức do nhiệt không nghiêm trọng như say nắng và có thể phòng ngừa nhưng không nên xem nhẹ. Các chuyên gia y tế khuyến nghị nên chủ động tìm hiểu các biện pháp để bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu tác động từ thời tiết.

Hạn chế hoạt động ngoài trời

Tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu có thể, hãy lên kế hoạch thực hiện các hoạt động bên ngoài khi trời đã hạ nhiệt, mát mẻ.

Những người phải ra đường vào buổi trưa nên chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo vệ bản thân khỏi sức nóng: mặc quần áo thoải mái, sáng màu, đội mũ, đeo kính râm và thoa kem chống nắng. Trời càng nóng, cơ thể càng cần nghỉ giải lao thường xuyên hơn.

Nếu làm việc trong điều kiện có điều hòa, nhiệt độ nên được bật không quá cao so với ngoài trời.

Uống đủ nước

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, nước chiếm khoảng 60% cơ thể con người. Nhưng để giữ nước trong cái nóng, mọi người cần cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều hơn.

Adriana Quinones-Camacho, bác sĩ tim mạch tại NYU Lagone Health, cho biết không có quy tắc chung cho lượng nước cần thiết. Tuy nhiên, trong những ngày nắng gắt, hãy uống nước ngay cả khi không khát.

Cân nhắc bổ sung đồ uống thể thao để thay thế lượng muối đã mất. Tránh caffeine và rượu vì cả hai loại này làm tình trạng kiệt sức trở nên trầm trọng hơn.

leftcenterrightdel
 Uống đủ nước là cách quan trọng để tránh kiệt sức. Ảnh:Mint

Ăn thực phẩm giúp bạn giải nhiệt

Theo bác sĩ Adriana Quinones-Camacho, ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao sẽ giúp chống nóng. Ngoài nước lọc, mọi người có thể uống thêm nước ép trái cây, rau củ từ dưa hấu, đào, cam, mận, nho để bổ sung các vi chất cần thiết.

Cố gắng tránh những thức ăn cay nóng, dầu mỡ vì chúng làm giảm lượng nước trong cơ thể. Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe trong những ngày nắng nóng, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Giữ mát, ngay cả khi không có điều hòa

Giữ mát cho cơ thể là điều quan trọng để tránh đổ bệnh khi thời tiết khắc nghiệt. Matthew Levy, phó giáo sư y khoa cấp cứu tại trường Y, Đại học Johns Hopkins, chia sẻ trong những ngày nắng nóng, thiết bị điều hòa có thể giúp làm giảm cảm giác khó chịu.

leftcenterrightdel
 Tìm cách hạ nhiệt khi trong nhà không có điều hòa. Ảnh:Shutterstock

Nếu đã điều hòa bật liên tục nhưng vẫn cảm thấy nóng, hãy áp dụng vài biện pháp đơn giản để hạ nhiệt. Chẳng hạn, xịt nước, khăn lạnh lên da, chặn ánh nắng mặt trời rọi vào nhà vào ban ngày hoặc sử dụng ga trải giường sẫm màu hơn.

Trong trường hợp không có máy làm mát, mọi người có thể cân nhắc đến trung tâm mua sắm hoặc những nơi có điều hòa để tránh nóng.

Nhận biết các dấu hiệu kiệt sức và say nắng

Các triệu chứng kiệt sức vì nóng phổ biến nhất là toát mồ hôi đầm đìa, chóng mặt, ngất xỉu, đau đầu, chuột rút, buồn nôn… Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển thành say nắng, với các dấu hiệu rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương như cảm thấy bối rối, co giật, tiết mồ hôi.

Liên hệ với bác sĩ nếu các dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn hoặc không cải thiện trong vòng một giờ.

Nếu gặp người đang các vấn đề liên quan đến nhiệt, hãy cẩn thận đưa họ vào bóng râm hoặc nơi nào đó mát mẻ để nghỉ ngơi.

Theo zingnews