Không thể đưa tay lên chải tóc

Chị N.H.P. (40 tuổi, làm nhân viên văn phòng) bị đau cổ vai gáy từ nhiều năm, cứng cổ và đau giữa hai xương bả vai. Dù chị đã đi khám và chữa trị tại nhiều bệnh viện, phòng khám nhưng chỉ bớt được thời gian ngắn rồi lại đau lại. Do phải dành nhiều thời gian tìm nơi điều trị đau cổ vai gáy nên chị không thể tập trung để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

Chị P. cho biết, có tập gym, tự điều trị bằng cách xem clip kèm phán đoán tập cơ, động tác và huấn luyện viên tư vấn nhưng vẫn có kết kết quả.

Đến khám tại Đơn vị hiệu Chỉnh cơ xương khớp - Bệnh viện 1A (TPHCM), chị được chẩn đoán bị mất cân bằng cơ thân trên, các cơ vùng trước ngực, sau gáy co kéo nhóm cơ sau vai làm di lệch xương bả vai xoay ngoài và xoay trước. Sau 2 buổi tập, bệnh nhân đã giảm hẳn tình trạng căng cơ, co kéo, giảm đau hẳn cho thấy tình trạng đáp ứng với chuẩn đoán và điều trị rất tốt.  

Đau cổ vai gáy: Bệnh đặc trưng của dân văn phòng - Ảnh 1.

Thói quen cúi đầu sẽ rất dễ gây sự co kéo, căng mỏi đau và mất cân bằng cơ vùng cổ vai gáy vô cùng nghiêm trọng

Trong khi đó, chị T.T.K.D. (35 tuổi, ngụ Bình Dương) cũng bị đau cổ vai gáy gần 2 năm nay phải đi khám và điều trị khắp nơi, kể cả các bệnh viện lớn. Chị D. cho hay, ban đầu chị chịu đựng những cơn đau thoáng qua, tự mua thuốc uống. Dần dần, cơn đau nặng nề đến mức chị không thể đưa tay lên chải tóc, vuốt tóc hoặc cài dây kéo các loại áo đầm cổ sau.

Tại bệnh viện, chị D. được chẩn đoán bị mất cân bằng cơ thân trên, vai tròn xệ và xương bả vai xoay trước, gây biến chứng chèn ép mỏm cùng vai lên gân cơ gai trên, viêm gân cơ chóp xoay. Sau 3 buổi tập do bác sĩ hướng dẫn, chị D. bớt hẳn đau cải thiện chức năng vai gáy đáng kể mà không cần kê toa thuốc điều trị, chị đã có thể thực hiện đợt công tác dài ngày liên tục ngay sau buổi tập thứ hai.

"Công việc của tôi gắn liền với máy tính, ngồi chạy xe máy cũng nhiều, bệnh đau nhức này không thể tránh khỏi. Nhưng tôi không nghĩ đau và mệt mỏi đến mức như vậy", chị D. chia sẻ. 

Dễ tái phát nếu chẩn đoán và điều trị không đúng

Bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng Đơn vị hiệu chỉnh cơ xương khớp - Bệnh viện 1A, cho biết, bệnh đau cổ vai gáy hay còn được gọi bệnh đặc trưng của dân văn phòng. Tuy nhiên chỉ nên hiểu là liên quan đến tư thế và thói quen sinh hoạt tương tự và nhiều người khác cũng mắc phải.

Bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp, thần kinh và mạch máu vùng cổ vai gáy. Trường hợp mất cân bằng cơ nặng có thể gây chèn ép mỏm cùng vai, khiến bệnh nhân không thể giơ cao tay, đặc biệt động tác chải tóc và kéo dây kéo phía sau áo đầm của phụ nữ.

Trầm trọng hơn có thể gây biến chứng đứt gân cơ trên gai. Trường hợp khác có thể gây chèn ép đám rối thần kinh cánh tay ngay dưới xương đòn gây tình trạng đau dọc theo cánh tay hay tê bì ở các ngón tay. Các cơn đau, kèm căng mỏi cơ vùng cổ vai gáy đôi khi rất khó chịu, làm cho bệnh nhân không thể tập trung vào việc gì được, mất năng lượng, uể oải.

Đau cổ vai gáy: Bệnh đặc trưng của dân văn phòng - Ảnh 2.

Ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, đầu thẳng (hình trái) giúp phòng ngừa bệnh

Nếu chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh dễ tái đi tái lại. Trong trường hợp không thấy thoát vị đĩa đệm trên phim, các bác sĩ thường chuẩn đoán chung là thoái hóa cột sống cổ. Hướng điều trị cũng không phải là tái lập sự cân bằng các cơ vùng thân trên và chi trên; dẫn đến các thuốc giảm đau, dãn cơ, hay các phương pháp vật lý nhiệt massage giúp giãn cơ tương tự chỉ giúp cho bệnh nhân dễ chịu trong thời gian điều trị. Hết thời gian điều trị do sự mất cân bằng giữa các nhóm cơ và sự lệch vẹo vẫn tồn tại nên bệnh nhân lại bị đau.

Phương pháp điều trị hiệu chỉnh cơ xương khớp kết hợp với việc thay đổi thói quen xấu và tập thêm những động tác tại nhà sẽ giúp cổ vai gáy lấy lại cân bằng. Trong trường hợp muốn chỉnh dánh hình thể vùng cổ vai gáy sẽ cần liệu trình dài hơn, khoảng 20-30 buổi tập. Lúc này bệnh nhân có thể tăng chiều cao, đầu không còn nhô khỏi trục cơ thể, ngực phồng đẹp không còn bị hõm, bờ vai sẽ mảnh mai không còn tròn xệ.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người phòng bệnh đau cổ vai gáy bằng cách ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, đầu thẳng, cố gắng đạt được tư thế 90-90-90. Không nằm kê đầu cao hay duy trì tư thế cúi thường xuyên.

Minh Trang