Thuốc lá điện tử sẽ bị nghiêm cấm ở Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Times of India

Đài CNN ngày 19.9 đưa tin Ấn Độ thông báo lệnh cấm bán tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử vì gây nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đối với giới trẻ.

“Không may là thuốc lá điện tử ban đầu được quảng bá là cách để mọi người bỏ thói quen hút thuốc. Nội các cho rằng đã đến lúc và chúng tôi lập tức ra quyết định để sức khỏe của người dân, của giới trẻ không bị nguy hiểm”, theo Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman.

Theo bà Sitharaman, 7 trường hợp tử vong ở Mỹ do các bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đã làm gia tăng lo ngại ở Ấn Độ về tác hại của sản phẩm này đối với sức khỏe. Hàng trăm bệnh nhân tại 36 bang ở Mỹ đang được điều trị bệnh phổi và các nhà nghiên cứu đang điều tra xem những căn bệnh của họ có liên quan đến thuốc lá điện tử hay không.

Nữ bộ trưởng cho biết sẽ có văn bản khẩn cấp cấm sử dụng hệ thống cung cấp nicotin điện tử (ENDS) trong vài ngày tới.

Lệnh cấm sẽ bao gồm các lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán, phân phối, tàng trữ và quảng cáo thuốc lá điện tử.

Những cá nhân vi phạm 1 lần có thể bị phạt đến 1 năm tù hoặc 100.000 rupee (32,6 triệu đồng), hoặc cả 2 hình phạt. Đối với hành vi tái phạm, hình phạt có thể lên đến 5 năm tù hoặc 500.000 rupee.

“Những sản phẩm mới lạ với bề ngoài bắt mắt và nhiều hương vị, cùng với việc sử dụng gia tăng đang trở thành vấn nạn tại các nước phát triển, đặc biệt là giới trẻ”, theo chính phủ Ấn Độ.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, khoảng 35 triệu người trên thế giới đang sử dụng thuốc lá điện tử, phổ biến ở những người muốn bỏ thuốc lá. Theo báo cáo của tổ chức Giảm tác hại thuốc lá toàn cầu, 39 nước cấm bán thuốc lá điện tử hoặc nicotin lỏng.

Theo thanhnien