leftcenterrightdel
Cảm xúc của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

 

Mối liên hệ giữa cảm xúc và sức khỏe tim mạch

Tiến sĩ Tanmay Kulkarni, Bác sĩ tư vấn tim mạch tại Bệnh viện Jupiter, Pune (Ấn Độ) cho biết, những cảm xúc như hạnh phúc có liên quan đến một số lợi ích, bao gồm tuổi thọ cao hơn và hôn nhân hạnh phúc. Ngược lại, nỗi buồn có liên quan đến một số tác động tiêu cực đến sức khỏe và khó khăn trong quan hệ.

Bác sĩ nói thêm rằng, căng thẳng, lo lắng, tuyệt vọng và cô đơn có liên quan đến khả năng miễn dịch kém, tình trạng viêm nhiễm cao hơn và tuổi thọ ngắn hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí In Vivo cho thấy, những cảm xúc tiêu cực như tức giận, chán nản và lo lắng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim mạch vành (CHD), bệnh tiểu đường và béo phì.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tim mạch thường gặp khó khăn trong việc điều hòa cảm xúc, trong khi những cảm xúc tích cực có thể có tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim không?

Căng thẳng mạn tính hoặc kéo dài có thể làm tăng phản ứng viêm của cơ thể, từ đó thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong động mạch và có thể dẫn đến các vấn đề như bệnh tim mạch vành. Bệnh động mạch vành có thể gây ra các cơn đau tim, nhịp tim không đều và suy tim. Căng thẳng mạn tính có thể gây khó chịu ở ngực, nhịp tim không đều, khó thở và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tiến sĩ Tanmay Kulkarni cho biết, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến những thói quen nguy hiểm như hút thuốc, ăn quá nhiều, uống quá nhiều rượu và ít vận động, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạn tính.

Để kiểm soát căng thẳng, bạn nên thực hành chánh niệm và thiền định, đây là những phương pháp được biết đến để giúp kiểm soát huyết áp cao và quản lý giấc ngủ.

Các chiến lược đối phó được chuyên gia khuyên dùng để quản lý cảm xúc cho sức khỏe tim mạch

Có nhiều cách để kiểm soát cảm xúc, bao gồm cả những phương pháp lành mạnh và không lành mạnh. Nhiều người có thói quen giải quyết căng thẳng bằng cách hút thuốc, ăn uống quá mức. Tất cả những thói quen không lành mạnh bao gồm cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng sức khỏe tim mạch.

Thay vào đó chúng ta có thể sử dụng các phương pháp kiểm soát cảm xúc và sức khỏe tim mạch sau để giúp bảo vệ bản thân tốt hơn trước bệnh tim:

- Hoạt động thể chất.

- Hít thở sâu.

- Nghỉ ngơi khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

- Thường xuyên gặp gỡ bạn bè.

Theo laodong