Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Campuchia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Campuchia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo thông cáo báo chí tối 28/12 của Bộ Y tế Campuchia, nước này đã phát hiện 4 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới JN.1 của virus gây bệnh COVID-19. Đây vốn là “dòng phái sinh" của BA.2.86 - một dòng phụ của biến thể Omicron được theo dõi, giám sát kể từ tháng Tám năm nay.

Theo thông cáo báo chí, Bộ Y tế Campuchia nêu rõ các ca nhiễm mới biến thể JN.1 “không nghiêm trọng, đây là một đột biến virus mới."

Theo kết quả thu được ngày 28/12 từ Viện Pasteur Campuchia, Bộ Y tế đã xác nhận 4 trường hợp mắc COVID-19 do nhiễm JN.1. Hiện cả 4 bệnh nhân đã được điều trị và đang tiếp tục hồi phục tại nhà.

Bộ Y tế Campuchia cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận biến thể JN.1 không gây bệnh nghiêm trọng, đây là loại virus đột biến mới được xếp vào loại “biến thể đáng quan tâm” (VOI), không phải “biến thể đáng lo ngại” (VOC) có mức độ nguy hiểm cao hơn.

Trong khi đó, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Cục Bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Campuchia đã ghi nhận phát hiện nhanh chóng tình trạng mắc COVID-19 ở những bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám. Qua đó, Bộ Y tế kêu gọi người dân chăm sóc bản thân với tinh thần trách nhiệm cao để ngăn chặn sự lây truyền của biến thể mới bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần phải tiếp tục tiêm đủ liều vaccine COVID-19 tại địa phương và tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế để tăng cường hệ thống miễn dịch./.

Theo TTXVN/Vietnam+