leftcenterrightdel
 Khám bệnh cho chó. Ảnh: AVMA

 

NBC News đưa tin, căn bệnh bí ẩn về đường hô hấp khiến chó mắc bệnh đã lan sang nhiều bang ở Mỹ, làm dấy lên lo ngại về một đại dịch ở chó có thể xảy ra khi các bác sĩ thú y nỗ lực xác định căn bệnh và truy tìm nguồn gốc.

Căn bệnh có tên là bệnh hô hấp truyền nhiễm ở chó không điển hình (aCIRD), đã lây nhiễm cho hàng trăm con chó chỉ riêng ở bang Oregon.

Các trường hợp đầu tiên ở bang California được phát hiện hôm 21.11, khi Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles cho biết ít nhất 10 con chó đã mắc bệnh này.

Chó ở ít nhất 7 tiểu bang khác - trải dài từ New Hampshire đến Illinois, Colorado đến Washington - đã bị ảnh hưởng và trong một số trường hợp hiếm gặp, căn bệnh này có thể khiến con chó bị chết.

Các triệu chứng điển hình bao gồm ho, chảy nước mũi và chán ăn. Những con chó này có kết quả xét nghiệm âm tính với các bệnh về đường hô hấp thông thường gây ra các triệu chứng tương tự.

Tiến sĩ Karl Jandrey, giáo sư tại Trường Thú y Davis thuộc Đại học California, nói với NBC News: “Tôi không thể đoán trước được điều này sẽ đi đến đâu. Nó giống như một đại dịch nhỏ khác mà chúng ta chưa kiểm soát được”.

Các trường hợp mắc bệnh có từ tháng 8 năm ngoái. Căn bệnh này có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị tiêu chuẩn đối với bệnh hô hấp ở chó. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực xác định các đoạn ADN phổ biến trong các mẫu được thu thập từ các phòng khám thú y ở nhiều tiểu bang. Một số con chó đã bị bệnh kéo dài với các triệu chứng giống như viêm phổi.

Hiệp hội Thú y Mỹ (AVMA) cảnh báo, các trường hợp mắc bệnh về đường hô hấp ở chó đang gia tăng trên khắp nước Mỹ.

Nhóm khuyến nghị thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, bao gồm tiêm phòng cho thú cưng và tránh tụ tập chó không cần thiết, chẳng hạn như đưa chúng đến công viên dành cho chó.

AVMA cho biết, vẫn còn biết rất ít về căn bệnh này và cách nó lây lan.

Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles khuyến nghị, những con chó bị bệnh nên được giữ ở nhà và cách ly trong ít nhất 28 ngày, trong khi những con chó đã tiếp xúc với chúng nên được cách ly tại nhà trong 14 ngày. Một số con chó ở California đã bị bệnh kể từ đầu tháng 10 và một con chó đã chết vì căn bệnh này.

Theo laodong