leftcenterrightdel
 Tập thể dục để chống lại mỡ thừa và tình trạng béo phì nói chung rất cần thiết để phòng ngừa ung thư - Minh họa AI: ANH THƯ

Trong những năm gần đây, béo phì đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư và đứng sau nhiều loại ung thư khác nhau.

Giờ đây, nhóm nghiên cứ từ Bệnh viện Đại học Navarra (Tây Ban Nha) đã đi sâu tìm hiểu về mối liên hệ giữa béo phì và loại ung thư phổ biến hàng thứ 2 thế giới - ung thư vú - và đưa ra lời cảnh báo giật mình.

Viết trên tạp chí y học Journal of Epidemiology & Community Health, nhóm tác giả chỉ ra rằng những khối mỡ thừa tưởng chừng vô hại ở người thừa cân - béo phì có thể là nguyên nhân gây ra 40% trường hợp ung thư vú thụ thể nội tiết dương tính ở phụ nữ sau mãn kinh.

Trước đây, người ta đã biến béo phì thúc đẩy ung thư vú, nhưng hầu hết các nghiên cứu cho rằng tình trạng thừa cân - béo phì chỉ đóng góp 1/10 số ca.

Để đưa ra con số này, nhóm tác giả đã đánh giá các chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) và CUN-BAE (một phép đo lượng mỡ cơ thể do Đại học Navarra phát triển) trên hơn 1.000 bệnh nhân ung thư vú và hơn 1.100 người đối chứng khỏe mạnh.

Tất cả những người này đều tham gia một nghiên cứu quốc gia của Tây Ban Nha nhằm mục đích đánh giá các yếu tố môi trường và di truyền liên quan đến nhiều loại ung thư khác nhau ở người 20-85 tuổi.

CUN-BAE giúp phân loại mỡ cơ thể thành các nhóm: Dưới 35%; 35–39,9%; 40–44,9%; 45% trở lên.

Kết quả cho thấy CUN-BAE mới là thông số giúp dự đoán nguy cơ ung thư vú chính xác nhất. Trong đó, người có CUN-BAE từ 45% trở lên có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư vú sau mãn kinh tăng gấp đôi so với CUN-BAE dưới 35%.

Với người có BMI không quá cao nhưng CUN-BAE cao, nguy cơ vẫn tăng.

Theo các tác giả, phát hiện mới cho thấy tác động thực sự của béo phì đối với nguy cơ ung thư vú có thể đã bị đánh giá thấp.

Đây là một lời cảnh báo rất đáng lưu tâm bởi ung thư vú nói chung là loại ung thư gây ra số ca mắc nhiều thứ 2 thế giới và số ca tử vong nhiều thứ 4, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ngoài ra, các kết quả cũng cho thấy thành phần cơ thể cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng chứ không chỉ cân nặng.

Để giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, điều cần thiết chắc chắn là kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với thói quen vận động, tập thể dục thường xuyên.

Theo nld