leftcenterrightdel
 
Theo Live Science, thống kê của CDC cho thấy trong tuần lễ từ ngày 23-7 đến 5-8, EG.5 đã chiếm 17,3% số ca mắc mới tại Mỹ, tăng nhanh từ tỉ lệ 11,9% của 2 tuần trước đó.

EG.5 đã vượt qua tỉ lệ 15,6% của XBB.1.16, 11,2% của XBB.2.23 và 10,3% của XBB.1.5.

EG.5 được phát hiện lần đầu tiên từ tháng 2-2023 nhưng trong những tuần gần đây mới cho thấy sự tăng nhanh về tỉ lệ.

Cũng theo CDC, các dữ liệu hiện tại cho thấy EG.5 rất giống các phiên bản Omicron khác đang lưu hành khắp nước Mỹ và không nguy hiểm hơn các biến chủng trước.

Sau khi tách khỏi các nhánh hiện tại của Omicron, EG.5 cũng như các dòng Omicron khác đã tiếp tục tạo nên cây gia đình của chính nó, bao gồm EG.5.1 với biệt danh "Eris" (nữ thần xung đột và bất hòa của Hy Lạp - La Mã), theo TS Ryan Greory, nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Guelph ở Ontario - Canada.

Theo các báo cáo trên thế giới, EG.5 và EG.5.1 sở hữu vài đột biến giúp nó tăng khả năng lây lan, thoát miễn dịch, cho thấy nó có tiến hóa một chút để có khả năng tương tác và xâm nhập tế bào tốt hơn.

Tuy nhiên, theo TS K.Srinath Reddy từ Tổ chức Y tế công cộng Ấn Độ, quan trọng là tác động lên cơ thể con người của chủng mới này và các dòng Omicron tiền nhiệm "gần như giống nhau".

Dù vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khuyến cáo các quốc gia thành viên tăng cường giám sát, giải trình tự gen virus để kiểm soát tốt hơn sự tiến hóa chung của mầm bệnh COVID-19.

WHO bắt đầu thống kê tỉ lệ EG.5 từ 5 tuần nay, xếp nó vào nhóm "biến chủng đang được theo dõi" (VUM).

Theo nld