1. Trẻ thủ dâm có đáng lo không?

Hầu hết trẻ em khám phá bộ phận sinh dục của chúng trong những năm thơ ấu, thường ở độ tuổi khoảng 2-6 tuổi. Đối với trẻ em, thủ dâm là một phần bình thường để khám phá những bộ phận này trên cơ thể mình và những cảm giác khoái cảm đến từ chúng.

Khi khám phá cơ thể mình, trẻ nhỏ có xu hướng phát hiện ra rằng một số bộ phận mang lại cảm giác khoái cảm hơn những bộ phận khác. Khi khám phá những khu vực này, việc trẻ chạm vào bộ phận sinh dục của mình không phải là hành vi "sai" hay "bẩn thỉu". Chỉ khi trẻ nghe những thuật ngữ này từ người lớn (hoặc nhận ra sự lo lắng của họ) thì trẻ mới trở nên lo lắng và bối rối.

2. Cha mẹ nên làm gì khi con "thủ dâm"?

Bản thân từ "thủ dâm" khiến nhiều người lớn cảm thấy khó chịu, kèm theo cảm giác tội lỗi nặng nề. Khi nhận ra hành vi tình dục của con bạn là không phù hợp/không lành mạnh có thể khiến cha mẹ thực sự khó đối phó, khó xử lý. Nhiều cha mẹ khi biết con thủ dâm hoặc xem các dạng phim người lớn thường bị sốc, không tin, đau khổ, tức giận hoặc lo lắng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ thủ dâm?- Ảnh 1.
 

Cha mẹ không nên la mắng, làm nhục hoặc trừng phạt hành vi thủ dâm của trẻ.

Bởi vì trẻ em không làm bất cứ điều gì "sai" khi chúng khám phá hoặc kích thích bộ phận sinh dục của mình, nên cha mẹ không cần phải la mắng, làm nhục, làm xấu hổ hoặc trừng phạt trẻ. Lưu ý, người lớn cần tránh truyền đạt với trẻ rằng đây là những bộ phận cơ thể xấu. Những ám ảnh tình dục sau này thường là do người lớn quá nhiệt tình nhưng lại xử lý sai các vấn đề tình dục ngay từ ban đầu.

Theo BS. Nguyễn Minh Ngọc, Bệnh viện Nhi Trung ương, khi phát hiện ra trẻ có hành vi thủ dâm, cha mẹ cần có thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng, điều này sẽ giúp trẻ thấy được tôn trọng, được lắng nghe.

Cùng với việc giáo dục về hành vi riêng tư, hướng dẫn trẻ về giữ vệ sinh cá nhân và có các hành vi phù hợp nơi công cộng, cha mẹ cần tạo cho trẻ không gian hoạt động, vui chơi tập thể, sẽ khiến cho trẻ không có thời gian để khám phá bản thân, đồng thời tăng khả năng tương tác với thế giới xung quanh của trẻ.

3. Sự phát triển tình dục lành mạnh ở trẻ

Điều quan trọng là phải hiểu sự phát triển tình dục lành mạnh như thế nào ở trẻ em khi chúng lớn lên. Sự phát triển tình dục của trẻ em được hình thành bởi môi trường, kinh nghiệm và những gì chúng nhìn thấy. Trẻ em hiện nay có nhiều khả năng nhìn thấy hoặc bắt gặp hình ảnh và video không phù hợp ở độ tuổi trẻ hơn so với những thế hệ trước đây.

Mỗi đứa trẻ dành sự quan tâm đến các mối quan hệ, tình dục ở các độ tuổi khác nhau. Nhưng khi trẻ lớn hơn, cách chúng thể hiện cảm xúc tình dục của mình sẽ thay đổi. Nhiều hành vi tình dục mà trẻ em và thanh thiếu niên thể hiện khi lớn lên là bình thường và lành mạnh, miễn là chúng không gây hại cho người khác hoặc cho chính họ.

BS. Nguyễn Minh Ngọc cho biết: Những hành động này chỉ là sự phát triển bình thường của trẻ và hầu hết sẽ biến mất khi trẻ lớn dần lên, không ảnh hưởng đến việc sinh sản cũng như quan hệ tình dục sau này.

Tuy nhiên, nếu trẻ "nghiện thủ dâm" sẽ dẫn đến việc mất tập trung, ảnh hưởng về tâm lý. Trẻ sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, hoạt động chậm chạp, không thích tham gia vào các hoạt động vui chơi như những trẻ bình thường khác.

4. Khi nào cần chấn chỉnh hành vi tình dục của trẻ?

Rất khó để cha mẹ biết khi nào hành vi tình dục của con mình trở nên không phù hợp hoặc có hại. Bạn thường lo lắng về hành vi của trẻ thông qua những bình luận mà trẻ đưa ra, hoặc bắt gặp hành vi thủ dâm của con mình.

Đôi khi trẻ em và thanh thiếu niên có thể phát triển hành vi tình dục không phù hợp với độ tuổi của mình. Quá trình trưởng thành và trải qua những thay đổi như tuổi dậy thì và là quãng thời gian đầy cảm xúc đối với thanh thiếu niên. Một số trẻ lúng túng trong hành vi tình dục và chúng có thể không hiểu điều gì là phù hợp và điều gì là không phù hợp.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ thủ dâm?- Ảnh 3.

Cha mẹ cần hiểu rằng, một đứa trẻ thủ dâm không phải là biến thái hay lệch lạc tình dục.

Các dấu hiệu cho thấy hành vi tình dục của trẻ không lành mạnh hoặc không phù hợp bao gồm:

  • Thể hiện hành vi tình dục không phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Hành vi tình dục đang trở thành thói quen cưỡng bức hoặc xảy ra thường xuyên.
  • Hành vi sử dụng vũ lực, xâm hại hoặc gây áp lực cho người khác.
  • Tham gia vào hành vi làm phiền những đứa trẻ khác có liên quan.
  • Ảnh hưởng đến việc học tập, các mối quan hệ hoặc cuộc sống xã hội của trẻ.
  • Sử dụng nội dung khiêu dâm hoặc gửi hình ảnh nhạy cảm trực tuyến, đặc biệt là khi không có sự đồng ý của ai đó.
  • Thực hiện bất kỳ hành vi tình dục nào gây hại cho bản thân hoặc người khác.

Theo suckhoedoisong.vn