Thống kê cho thấy, cứ 6 người lại có 1 người bị đau đầu. Khoảng 50% số người này mắc chứng đau nửa đầu. Một số người bị đau đầu do căng thẳng tinh thần... 

Châm cứu giúp giảm cơn đau đầu căng thẳng mãn tính - Ảnh 2.

Châm cứu có thể làm giảm đau đầu cho những người bị đau đầu căng thẳng mãn tính.

Phân loại đau đầu

Một số loại đau đầu phổ biến bao gồm:

- Đau đầu căng thẳng: Đây là dạng đau đầu phổ biến nhất, những cơn đau đầu này thường xảy ra sau khi một người đã trở nên quá căng thẳng, khiến các cơ bị căng. Cơn đau xuất hiện có thể cảm thấy như thể có dây chun buộc chặt xung quanh.

- Đau đầu do viêm xoang: Loại này bao gồm đau sau mắt và mũi và cảm giác xung huyết chung ở đầu. Một cơn đau đầu tương tự xảy ra khi một người có cảm giác nôn nao.

- Đau đầu từng cụm: Những cơn đau đầu này có thể xuất hiện suốt cả ngày, gây ra cảm giác đau nhói, đau nhói ở một vị trí trên đầu.

- Chứng đau nửa đầu: Chứng đau nửa đầu thường gây ra một cơn đau nhói sau mắt, phát triển và phát xung khắp đầu. Người mắc có thể trở nên rất nhạy cảm với ánh sáng, hoạt động hoặc chuyển động.

Đau đầu căng thẳng là gì?

Đau đầu kiểu căng thẳng thường liên quan đến cảm giác căng và khó chịu ở cả hai bên đầu với cường độ nhẹ đến trung bình. Những cơn đau đầu này không nặng thêm khi hoạt động thể lực và không kèm theo cảm giác buồn nôn. Bệnh được coi là mãn tính khi tái phát ít nhất 15 ngày/ tháng.

Đây được coi là một trong những loại đau đầu phổ biến nhất và nhiều người mắc thường tìm kiếm các giải pháp thay thế cho thuốc, nhiều bệnh nhân không đáp ứng với điều trị bằng thuốc hiện tại.

Châm cứu trị đau đầu căng thẳng

Châm cứu được biết đến trong điều trị nhiều tình trạng khác nhau: Đau thắt lưng, đau cơ xơ hóa, đau răng và viêm mũi dị ứng…

Mới đây, nghiên cứu tại Học viện Thần kinh Hoa Kỳ cho thấy, châm cứu làm giảm số ngày đau đầu trung bình mỗi tháng đối với những người bị đau đầu. Nghiên cứu được thực hiện trên 218 người có chẩn đoán mắc chứng đau đầu căng thẳng mãn tính trong 11 năm và có trung bình 22 ngày đau mỗi tháng. Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để được châm cứu chuyên sâu hoặc châm cứu bề mặt. Cả hai nhóm đều châm cứu 2 hoặc 3 buổi mỗi tuần, tổng cộng 20 buổi, trong 2 tháng và được theo dõi thêm 6 tháng.

Kết quả cho thấy 68% những người được châm cứu chuyên sâu cho biết đã giảm số ngày đau đầu hàng tháng từ 20 ngày xuống còn 7 ngày. Chỉ có 50% những người được châm cứu bề mặt giảm số ngày đau đầu, từ 23 ngày xuống còn 12 ngày mỗi tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, cần phải nghiên cứu thêm để xác định hiệu quả lâu dài của châm cứu đối với bệnh đau đầu và so sánh với các lựa chọn điều trị khác.

Trị đau đầu không dùng thuốc

Ngoài ra có thể thực hiện một số phương pháp tự nhiên khác giúp loại bỏ cơn đau đầu thay vì tìm đến thuốc giảm đau không kê đơn:

- Uống đủ nước.

- Chườm lạnh: Chườm túi đá hoặc vật lạnh khác lên đầu hoặc cổ.

- Chườm ấm: Chườm gạc ấm hoặc khăn ấm, hoặc sử dụng bồn tắm nước ấm.

- Loại bỏ bất kì vật gây áp lực, khó chịu trên đầu.

- Tắt hết mọi bóng đèn hoặc vật sáng vì một số bệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng gây đau đầu.

- Uống 1 cốc trà thảo mộc.

- Tăng cường luyện tập thể lưc.

- Kiểm tra khả năng dung nạp thực phẩm bằng cách ghi lại nhật phẩm bạn ăn hàng ngày.

- Điều chỉnh giấc ngủ, ngủ sâu, không ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

- Các kĩ thuật thư giãn: Bao gồm hít thở sâu bằng bụng, thiền định, thư giãn các cơ.

- Uống đồ uống có caffeine, chẳng hạn như cà phê, trà hoặc soda, đôi khi có thể giúp giảm đau đầu.

Theo suckhoedoisong.vn