Phóng viên: Phong trào chạy bộ ở Việt Nam gần đây lan rộng, các giải chạy xuất hiện rất nhiều. Người tham gia chạy nhiều nhưng thực tế không phải ai cũng chạy đúng kỹ thuật và chạy giỏi. Theo anh, điều đó có nên thay đổi?

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Long: Chúng ta thường đùa rằng con người sinh ra là đã biết đi, biết chạy. Vì thế, chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhất. Thế nhưng, để chạy bộ hiệu quả, nuôi dưỡng đam mê, theo đuổi mục tiêu và không bị chấn thương thì phải tùy thuộc từng cá nhân. Tôi khuyến khích mọi người mang giày và bước ra khỏi nhà, đi bộ thôi cũng được, rồi dần dần chúng ta tự điều chỉnh, tự học hỏi và sẽ chạy đúng, chạy giỏi.

* Nhiều người nói chạy bộ cực kỳ đơn giản và không tốn kém. Cũng có người sau khi “sụp hố” lại nói “chạy bộ không tốn kém đâu mà là… rất tốn kém”. Như vậy, ý nào đúng?

leftcenterrightdel
 Với 20 năm miệt mài trên đường chạy, Nguyễn Văn Long không chỉ thường xuyên về nhất các giải chạy mà còn là người Việt Nam đầu tiên chạy xuyên Việt
- Ý nào cũng đúng cả (cười lớn). Đúng là chạy bộ đơn giản và không tốn kém. Chỉ cần một đôi giày bình thường, bạn đã có thể chạy. Nhưng khi bắt đầu đi hay chạy bộ, bạn nên chọn cho mình một đôi giày đế mềm vì nó sẽ bảo vệ, giúp đôi chân ít bị đau. Sau đó, bạn nên chọn đôi giày tốt hơn một chút, mục đích vẫn là bảo vệ đôi chân. Còn nói chạy bộ rất tốn kém cũng không sai, vì khi chạy thường xuyên, chúng ta cần trang bị giày chuyên dụng, đồng hồ đo nhịp tim và mua BIB (vé tham gia hợp lệ của một sự kiện chạy bộ) để tham gia các giải… Tuy nhiên, so với nhiều bộ môn khác, chạy bộ vẫn rẻ hơn nhiều.

* Là người thường xuyên đến với các nhóm chạy để hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm, anh có thể chia sẻ một giáo án đơn giản nhất để mọi người theo học?

- Thú thật tôi không có tài liệu nào cả. Tất cả giáo án đều được tôi viết tay và xây dựng hằng ngày với từng cá nhân, từng nhóm chạy vì mỗi người sẽ chạy theo thể trạng của chính họ. Chúng ta phải chạy cho mình, đừng chạy theo người khác! Vì thế, với từng nhóm chạy, tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật cơ bản để mọi người giữ dáng chạy, cách đánh tay, cách hít thở, nhịp chân…

Khi đã có kỹ thuật cơ bản, bạn chạy theo sức mình là được. Với huấn luyện cá nhân, tôi sẽ dựa vào giới tính, độ tuổi, hình thể, tình trạng hôn nhân, số con… của người chạy để xây dựng giáo án riêng nhằm giúp họ tập luyện hiệu quả, vui vẻ và không gây mệt mỏi, chấn thương. 

Dù vậy, về cơ bản, tôi khuyên các bạn, trước nhất là tập thói quen. Khi hình thành được thói quen thì sẽ đặt tiếp mục tiêu. Mục tiêu sẽ trở thành động lực và khi có động lực, chúng ta sẽ dấn thân, tập luyện vui vẻ. 

Tôi vẫn luôn khuyên các bạn phải lắng nghe cơ thể, tập và chạy cho mình. Ngoài ra, bạn phải luôn tự nhắc động lực của mình là gì: chạy để khỏe, để thay đổi bản thân, để thử thách chính mình, để gắn kết gia đình, để cùng nhau đi du lịch, để… tìm người yêu…

* Anh nghĩ sao khi có nhiều lời khuyên rằng chị em không nên chạy bộ bởi môn thể thao này sẽ khiến phụ nữ mau già, khô cằn, đen đúa, kém hấp dẫn?

- Nhiều chị em khi trò chuyện với tôi cũng hay tâm sự trước đây họ sợ chạy vì nghe nói thế. Vậy nhưng thực tế, tôi thấy phụ nữ chạy bộ rất tốt. Phụ nữ rất dễ bị căng thẳng, chạy bộ sẽ giúp chị em giải phóng năng lượng tiêu cực, giảm stress, ngủ ngon, vui vẻ hơn.

Khi bị stress, phụ nữ đâu dễ ra quán ngồi uống cà phê, bù khú với bạn. Ngoài ra, việc đổ mồ hôi khi chạy sẽ giúp khơi thông các lỗ chân lông, lớp mỡ dưới da dễ phóng thích, từ đó giúp da sáng và mịn màng hơn.

Với tôi, một phụ nữ khỏe khoắn, tự tin, năng động luôn có sức hút đặc biệt. 

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Theo phụ nữ TPHCM