Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch đang gia tăng do lối sống thay đổi, dân số già và tỷ lệ sống sót cao hơn đối với các cơn đau tim và đột quỵ.

• Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống là chìa khóa dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh về tim mạch hiện gây ra 1/3 số ca tử vong trên toàn cầu, lên tới 17,9 triệu người. Nhiều loại bệnh tim mạch (CVD) có thể phòng ngừa được. Những thay đổi trong lối sống là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh.

WHO khuyến nghị giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

  • Ngừng hút thuốc.
  • Giảm muối và tăng trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Tránh sử dụng rượu.
photo-1670743370074

Chế độ ăn kiêng DASH làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu mới từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) tại Trường Y Harvard cho thấy rằng, việc chuyển sang chế độ ăn kiêng DASH hoặc chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh CVD của một người tới 10%. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ.

Chế độ ăn kiêng DASH - viết tắt của "phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp" – là kế hoạch dựa trên việc điều chỉnh thói quen ăn uống để giảm huyết áp bằng cách:

  •  Ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.
  •  Bao gồm các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu, quả hạch và dầu thực vật.
  •  Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt mỡ, các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo và dầu dừa, hạt cọ và dầu cọ…
  •  Hạn chế đồ uống có đường và đồ ngọt…

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia ngẫu nhiên 437 người tham gia thành ba nhóm. Sau 3 tuần theo chế độ ăn kiêng điển hình của người Mỹ - ít sản phẩm tươi, chất béo toàn phần, chất béo bão hòa và cholesterol cao – sau đó mỗi nhóm tuân theo một chế độ ăn kiêng khác nhau trong 8 tuần. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 45.

-Nhóm thứ nhất tiếp tục chế độ ăn kiêng ban đầu.

Nhóm thứ hai ăn một chế độ ăn tương tự, nhưng có thêm trái cây và rau quả.

- Nhóm thứ ba tuân theo chế độ ăn kiêng DASH.

Sau thời gian ăn kiêng kéo dài 8 tuần, các nhà nghiên cứu đã tính toán rủi ro CVD (ASCVD) do xơ vữa động mạch của những người tham gia thông qua tuổi tác, giới tính, chủng tộc, huyết áp, mức cholesterol và các yếu tố sức khỏe khác để ước tính nguy cơ mắc bệnh CVD. Những thay đổi về thông số máu và huyết áp sau 8 tuần này, được sử dụng để dự đoán nguy cơ tim mạch trong 10 năm tiếp theo.

So với chế độ ăn kiêng kiểm soát, chế độ ăn kiêng DASH mang lại hiệu quả giảm tương đối nguy cơ ASCVD 10 năm là 10,3%. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giảm 9,9%. Chế độ ăn kiêng DASH giảm nguy cơ 10 năm ở phụ nữ nhiều gấp đôi so với nam giới. Mức giảm rủi ro tương đối đối với phụ nữ là 13%, so với chỉ 6% đối với nam giới.

Mặc dù những phát hiện này cần được xác nhận với những nghiên cứu lớn hơn và trong thời gian dài hơn, nhưng việc kết hợp nhiều thực phẩm tươi vào chế độ ăn uống của bạn là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh.

Theo suckhoedoisong.vn