Ăn nhiều đường và bột mì làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ do gan phải biến lượng carb dư thừa thành chất béo để lưu trữ. Khi ăn quá nhiều carbs (đường và bột mì), gan liên tục tạo ra chất béo và thường không thể xử lý đủ nhanh. Vì vậy, chất béo sẽ bị kẹt bên trong gan. Khi hơn 5% gan bị chất béo xâm nhập sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc chuyển hóa chất béo và lọc bỏ các độc tố gây béo phì. Mắc gan nhiễm mỡ khiến gan hoạt động chậm chạp hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể. Ăn những thực phẩm lành mạnh là cách đốt cháy chất béo, thải độc gan.

1. Cách thải độc gan

Chế độ ăn lành mạnh đốt cháy chất béo thải độc gan- Ảnh 1.

Một lượng protein vừa phải mỗi lần ăn cung cấp cho gan những nguyên liệu thô cần thiết để hoạt động tối ưu thải độc gan.

Hãy coi gan như một nhà máy sản xuất chất béo, tùy thuộc những gì ăn vào có thể "bật hoặc tắt" quá trình sản xuất chất béo. Đường, carbs đã qua chế biến và rượu là những thành phần chính thúc đẩy quá trình sản xuất chất béo. Chỉ cần tránh xa trong vài tuần sẽ ngăn chặn việc liên tục giải phóng chất béo mới, giúp gan có thời gian để loại bỏ các chất béo tắc nghẽn hiện có.

Những thực phẩm thay thế đường và carbs cũng rất quan trọng. Một lượng protein vừa phải mỗi lần ăn cung cấp cho gan những nguyên liệu thô cần thiết để hoạt động tối ưu. Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe gan, chẳng hạn như một ít trái cây ít đường và nhiều rau, chứa nhiều hợp chất giúp chữa lành và bảo vệ gan.

Nghiên cứu cho thấy các nguồn chất béo tự nhiên tốt cho gan nhiễm mỡ, sau 10 ngày ăn theo cách này kết quả xét nghiệm chức năng gan có sự thay đổi.

2. Thực phẩm thải độc gan giúp giảm béo

Bổ sung những siêu thực phẩm thải độc gan dưới đây vào chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe gan:

Dầu dừa

Giống như tất cả các chất béo tự nhiên, dầu dừa giúp giảm cảm giác thèm đường. Thêm vào đó, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy dầu dừa hỗ trợ thải độc gan ngay cả đối với những người không chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Siêu thực phẩm thơm ngon này được biết là có lợi cho sức khỏe bao gồm acid amin và chất dinh dưỡng hỗ trợ hình thành mức cholesterol khỏe mạnh trong cơ thể. Dầu dừa còn có tác dụng tốt cho gan, dầu dừa rất giàu chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) tự nhiên - acid béo dễ dàng hấp thụ vào máu, do đó cung cấp dinh dưỡng cho tế bào và ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng chất béo.

So với các chất bổ sung hoặc các sản phẩm "giải độc" không kê đơn, dừa an toàn hơn trong việc làm sạch gan vì MCT không được lưu trữ dưới dạng chất béo và được sử dụng để tạo năng lượng ngay lập tức.

Dừa cũng được biết là làm giảm độc tố tích tụ trong máu. Năm 2013, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học và Dược lý Cơ bản và Lâm sàng năm 2013 cho thấy dầu dừa nguyên chất thực sự có thể bảo vệ gan khỏi các loại thuốc kháng sinh.

Mục tiêu là một muỗng canh (15g) đến hai muỗng canh (30g) mỗi ngày.

Rau lá xanh

Chế độ ăn lành mạnh đốt cháy chất béo thải độc gan- Ảnh 3.

Rau lá xanh giúp thải độc gan.

Bông cải xanh (súp lơ xanh), cải xoăn, cải rổ và rau bina đều có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nhưng ít calo, giúp tăng mức độ glutathione, một chất chống oxy hóa có tác dụng giải độc gan và chống viêm. Nhóm rau này có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe gan. Giống như các loại rau khác trong danh sách này, rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.

Ngoài việc làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, một số loại rau lá xanh như rau bina, dường như mang lại nhiều lợi ích cụ thể hơn cho gan. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiêu thụ rau bina sống làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và những người ăn nhiều rau bina thì nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Mặc dù rau bina nấu chín vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ nhưng trong nghiên cứu này, rau bina nấu chín không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Mục tiêu là hai cốc (160g) rau mỗi ngày.

Tỏi

Chế độ ăn lành mạnh đốt cháy chất béo thải độc gan- Ảnh 4.

Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng thải độc.

Tỏi giúp gan sản xuất mật để phân hủy chất béo, từ đó giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy carbs để lấy năng lượng. Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng thải độc.

Hợp chất allicin sẽ được hình thành trong quá trình nhai hoặc nghiền tỏi. Đây là chất có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại, góp phần giúp thanh lọc, bảo vệ gan và các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, tỏi cũng sẽ kích hoạt các enzyme cần thiết để phá vỡ và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Cách tốt nhất để thải độc gan bằng tỏi là ăn tỏi tươi. Tuy nhiên, nếu cảm thấy quá khó ăn thì cũng có thể chế biến tỏi cùng với các nguyên liệu khác trong món ăn hàng ngày. Lưu ý là tỏi đã băm thì nên dùng ngay. Để càng lâu thì các thành phần có lợi trong tỏi sẽ càng dễ mất đi.

Nên ăn 1-2 tép (3-6g) mỗi ngày có lợi cho sức khỏe. Để hơi thở không bị mùi tỏi có thể thêm mùi tây tươi, bạc hà hoặc táo trong thực đơn.

Cà phê

Chế độ ăn lành mạnh đốt cháy chất béo thải độc gan- Ảnh 5.

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan.

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và lá gan khỏe mạnh hơn do chất chống oxy hóa mạnh mẽ của cà phê. Cà phê là một trong những đồ uống tốt nhất có thể uống để tăng cường sức khỏe gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả đối với những người vốn đã có những lo ngại về sức khỏe liên quan đến cơ quan này. Các nghiên cứu trong một đánh giá nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh gan mạn tính.

Cũng theo một đánh giá nghiên cứu năm 2016, uống cà phê cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến. Nó cũng có tác dụng tích cực đối với bệnh gan và viêm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó thậm chí còn liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn ở những người mắc bệnh gan mạn tính. Những lợi ích lớn nhất được thấy ở những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày.

Đánh giá năm 2016 cho thấy những lợi ích này dường như xuất phát từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen. Cà phê cũng làm tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do có hại, được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và có thể làm hỏng các tế bào.

Mục tiêu là một đến hai cốc mỗi ngày.

Nghệ

Chế độ ăn lành mạnh đốt cháy chất béo thải độc gan- Ảnh 7.

Nghệ giàu chất curcumin chống oxy hóa, rất tốt cho gan.

Loại gia vị này rất giàu chất curcumin chống oxy hóa, rất tốt cho gan, các nghiên cứu cho thấy nó thậm chí có thể cải thiện quá trình đốt cháy chất béo ở những người có vấn đề về gan do di truyền. Thành phần curcumin có trong nghệ có khả năng hỗ trợ giải độc gan, hỗ trợ kích thích cơ thể chuyển hóa chất béo, hỗ trợ làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan. Ngoài ra còn đóng vai trò trong việc hỗ trợ giảm tiến triển của những tổn thương ở gan trong các trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan siêu vi C…

Mục tiêu cho một đến hai muỗng cà phê mỗi ngày.

3. Tham khảo thực đơn thải độc gan

Bữa sáng:

Lựa chọn 1: Hai quả trứng trộn với rau, 1/2 quả bơ với nước cốt chanh và muối, 1/2 cốc quả mọng.

Lựa chọn 2, sinh tố thải độc gan: Cho vào máy xay sinh tố 1/2 cốc quả mâm xôi đông lạnh, một muỗng bột protein thực vật, một nắm hạt bí ngô, một nắm rau bina, một cốc nước cốt dừa không đường, một chút bột nghệ và đá cho vừa đủ.

Bữa trưa và bữa tối:

Lựa chọn 1, súp súp lơ: Làm cho hai đến ba phần ăn.Trong bốn cốc nước luộc rau, đun nhỏ lửa một củ hành tây thái hạt lựu, hai cọng cần tây thái hạt lựu, hai củ cà rốt thái hạt lựu, một phần súp lơ thái hạt lựu. Làm mát từ từ và nghiền nhuyễn (theo mẻ trong máy xay hoặc sử dụng máy xay ngâm). Nêm nếm vừa miệng. Trên mỗi khẩu phần có 114g thịt ức gà xé nhỏ và một thìa hạt bí ngô và nước cốt dừa.

Lựa chọn 2, salad : 114 - đến 170g protein nạc; hai cốc rau xanh trộn; một đến hai cốc rau salad không chứa tinh bột (bao gồm các loại rau họ cải và giàu lưu huỳnh); 1/4 cốc quả hạch hoặc hạt; ô liu hoặc bơ tùy chọn với dầu ô liu, các loại thảo mộc và gia vị.

Lựa chọn 3: 170g cá hồi nướng muối, tiêu và mù tạt; bông cải xanh hấp không giới hạn, bơ thực vật và chanh.

Lựa chọn 4: 114g – 170g bò bít tết nạc được tẩm gia vị vừa ăn, cải xoăn xào dầu dừa, 1/2 củ khoai lang nướng hoặc 1/2 cốc củ cải nướng.

Theo suckhoedoisong.vn