leftcenterrightdel
Chế độ ăn dựa trên thực vật như chế độ ăn Địa Trung Hải và các biện pháp khác được coi là một phần của lối sống chống viêm. Ảnh: Harvard Health 

 

Mối liên hệ giữa viêm và vô sinh

Theo Harvard Health, viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư.

Mặc dù tầm quan trọng của nó đối với vô sinh vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số bằng chứng ủng hộ mối liên hệ:

- Nguy cơ vô sinh cao hơn trong các tình trạng viêm nhiễm, bao gồm nhiễm trùng, lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang.

- Tình trạng viêm toàn thân có thể ảnh hưởng đến tử cung, cổ tử cung và nhau thai, do đó làm suy giảm khả năng sinh sản.

- Phụ nữ bị vô sinh đã thụ tinh trong ống nghiệm và tuân theo chế độ ăn kiêng chống viêm có xu hướng có tỷ lệ mang thai thành công cao hơn so với những phụ nữ không tuân theo chế độ ăn kiêng.

Một chế độ ăn chống viêm có thể cải thiện khả năng sinh sản?

Trức đây, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những phụ nữ tuân theo chế độ ăn kiêng sinh sản theo quy định rụng trứng thường xuyên hơn và có nhiều khả năng mang thai hơn.

Giờ đây, một đánh giá năm 2022 được công bố trên Pubmed của nhiều nghiên cứu về chất dinh dưỡng cho thấy rằng, chế độ ăn kiêng chống viêm sẽ hứa hẹn cho những người bị vô sinh.

Đánh giá năm 2022 cho thấy, chế độ ăn chống viêm có thể giúp ích:

- Cải thiện tỷ lệ mang thai (mặc dù chính xác như thế nào là không chắc chắn)

- Tăng tỷ lệ thành công của các biện pháp hỗ trợ sinh sản, chẳng hạn như IVF.

- Cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Các tác giả cho biết thêm rằng, việc cải thiện chế độ ăn uống thậm chí có thể làm giảm nhu cầu điều trị sinh sản xâm lấn, kéo dài và tốn kém. Tuy nhiên, chất lượng của các nghiên cứu và tính nhất quán của các phát hiện là khác nhau, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để hỗ trợ điều này.

Việc áp dụng lối sống chống viêm sẽ cải thiện khả năng sinh sản?

Trong khi nghiên cứu gần đây rất tiềm năng, nhưng không có đủ bằng chứng cho thấy một kế hoạch hành động chống viêm sẽ cải thiện khả năng sinh sản. Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật như chế độ ăn Địa Trung Hải và các biện pháp khác được coi là một phần của lối sống chống viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch và có nhiều lợi ích khác.

Không rõ liệu điều này có trực tiếp là do giảm viêm hay không. Nhưng cách tiếp cận này có ít hoặc không có rủi ro. Và nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy, nó có thể cải thiện sức khỏe và thậm chí chống lại bệnh tật.

Lối sống chống viêm là gì ?

Các chuyên gia y tế đã không định nghĩa một lối sống chống viêm cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số khuyến nghị phổ biến:

- Áp dụng chế độ ăn kiêng khuyến khích thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh như dầu ô liu, trong khi không khuyến khích thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa.

- Ngừng hút thuốc hoặc vaping.

- Giảm cân thừa.

- Hãy hoạt động thể chất.

- Ngủ đủ giấc.

- Điều trị các tình trạng viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc dị ứng.

- Tránh tiêu thụ quá nhiều rượu.

- Kiểm soát căng thẳng.

Có thể viêm đóng một vai trò quan trọng và bị đánh giá thấp trong vô sinh và chế độ ăn uống hoặc lối sống chống viêm có thể giúp ích. Nhưng chúng ta cần thêm bằng chứng để khẳng định điều này. Cho đến khi có những kết luận chính thức, việc thực hiện các biện pháp để cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và có thể giảm viêm mãn tính là điều hợp lý, theo Harvard Health.

Theo plo