Con 16 tuổi, rất ít khi tâm sự với cha dượng, thậm chí tránh mặt, tránh ăn cơm chung. Nhiều khi con nói trống không, trả lời nhát gừng như một đứa trẻ hư, trong khi hằng tuần vẫn “buôn dưa lê” rôm rả với mẹ; khi ra ngoài vẫn cởi mở tâm sự với bạn bè đủ chuyện trên trời dưới biển.

Bà ngoại khuyên con nên gần gũi và học nhiều từ cha dượng. Con thấy mình không hợp, chắc do tuổi 2 bên “xung khắc” hay do đó không phải là cha ruột nên “khác máu tanh lòng”?

Một nam sinh lớp Mười (TP Thủ Đức, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 

Không phải chỉ ở gia đình “cha gà, con vịt” như nhà cháu, con trai mới “xung khắc” với cha. Điều tra gia đình Việt Nam năm 2006 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tổ chức khác tiến hành cho thấy có đến 47,3% trẻ tuổi teen thích tâm sự với người ngoài, nhất là bạn bè, sau đó là với mẹ (26,9%), với anh chị em là 12,4%, ít chia sẻ với cha nhất (chỉ 2,6%). Từ đó đến nay, tỉ lệ này thay đổi không nhiều. Số liệu trên cho thấy đây là chuyện không hề mới. Một số cha mẹ ngày nay chính là những đứa trẻ năm 2006 đã bị đứt kết nối với phụ huynh của họ năm xưa.

Sao vậy? Lẽ ra 2 người đàn ông trong nhà phải có tiếng nói chung chứ?

Các nhà chuyên môn đã chỉ ra rằng: đặc trưng tâm sinh lý của con trai 12-16 tuổi là cơ thể biến đổi để dần trở thành người đàn ông trưởng thành: tóc mọc rậm và mau dài hơn, xuất hiện ria mép và râu, cục yết hầu nổi lên ở cổ, “bể tiếng”, mọc mụn trứng cá trên mặt, tăng chiều cao và bắp thịt, có giấc mơ ướt (mộng tinh)… Nếu được học hỏi từ sách vở, được cha mẹ thầy cô và người đi trước chỉ dẫn, các chú hươu sẽ bớt những lời nói, hành vi dở dở ương ương kiểu trẻ con không ra trẻ con, người lớn không ra người lớn.

Về tâm lý, các chú hươu bắt đầu quan tâm đến giới tính, luôn sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khác, thể hiện chí khí nam nhi. Tâm tính thay đổi thất thường: hay nổi nóng, lòng tự ái cao, hay chống đối người cùng phái (cha, anh, thầy giáo…). Tâm lý bốc đồng, thỉnh thoảng nổi máu anh hùng nên lứa tuổi này dễ bị sa đà hoặc bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Nếu không được quan tâm và giáo dục đúng, cứ phải mò mẫm tự tìm cho mình lời giải đáp sẽ dễ bị vấp ngã do bản năng thúc ép.

Chắc cháu cũng biết, mức độ gắn kết lỏng lẻo giữa cha - con trong chia sẻ các mối quan tâm, lo lắng sẽ khiến các chàng trai thiệt thòi mỗi khi cần có người trút bầu tâm sự và sử dụng “quyền trợ giúp” khi gặp khó khăn. Các hành vi lệch chuẩn thường xuất phát từ việc con cái chưa nhận được sự chỉ bảo sát sao của cha mẹ trong đời sống tinh thần.

Mặt tích cực trong câu chuyện của cháu: cháu là chàng trai có chính kiến, có nghĩa khí vì đã không nhận cha một cách dễ dãi, không thích bị quản lý và áp đặt. Tuy nhiên, giờ đây cha dượng đã là một phần của gia đình cháu, sống với mẹ cháu suốt quãng đời còn lại. Thêm một người thân, có gì mà cháu phải “xù lông”?

Hiểu về những đặc trưng tâm sinh lý lứa tuổi mình, cháu hãy dẹp bỏ những khí khái, tự ái của tuổi mới lớn để trò chuyện với cha dượng, lắng nghe lời chỉ bảo của ông. Đừng đẩy cha dượng ra xa. Đừng ảo tưởng rằng 2 người có lỗi với cháu khi mẹ cháu đi bước nữa. Dù đây là sự lựa chọn của mẹ, dù cháu không ưa vẫn nên đáp đền tình nghĩa của một người đã yêu thương chia sẻ cuộc sống với 2 mẹ con.

Điều làm mẹ cháu cảm động lúc này là được chứng kiến con trai riêng của mình hòa thuận với người chồng sau. Điều đó chứng tỏ mẹ cháu không chỉ chọn được người bạn đời cho mình mà còn tìm được người cha cho con trai.

Hãy tặng gia đình mình món quà quý này, cháu nhé!

Theo phụ nữ TPHCM