Con học lớp Mười một, chơi thân với 1 bạn gái cùng lớp từ năm lớp Chín, thỉnh thoảng 2 đứa qua lại thăm nhà nhau. Mới đây, không biết suy nghĩ thế nào mà gia đình bạn ấy cho phép bạn ấy tiếp con trong phòng riêng. Con không tiện phản đối, dù gì thì đây cũng là nhà bạn ấy và đã được cha mẹ bạn cho phép. 

Lần đầu vào phòng riêng của người khác giới, con cảm thấy mình còn ngượng ngập, mất tự nhiên hơn cả bạn gái. Cửa phòng phải đóng vì bật máy điều hòa, vả lại con ở cũng hơi lâu vì còn ngồi xem phim. Lúc từ trên lầu đi xuống, thái độ phụ huynh vẫn vui vẻ, bình thường nhưng con thì chột dạ, không biết có bị đánh giá.

Hỏi bạn thân, mấy bạn đều bảo không sao nhưng con cứ cảm thấy dường như mình sai trái…

Một nam sinh lớp Mười một (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Cháu là một thanh niên trong sáng, đàng hoàng, có ý thức về ranh giới lành mạnh của các mối quan hệ, trong đó là trách nhiệm của cháu đối với bạn gái, nhất là khi bạn chưa đến 18 tuổi. Cháu có thể làm cho mình lý trí và trưởng thành hơn nữa.

Người xưa quan niệm “nam nữ thọ thọ bất thân” nhằm giữ sự tôn nghiêm trong giao tiếp giữa 2 phái ở mọi lứa tuổi. Ngày nay, một số bạn trẻ khi đùa giỡn thường nói chệch đi là “nam nữ cọ cọ (cho) sướng (cái) thân”.

Nhiều người cho rằng con trai chẳng mất mát gì nên ít để tâm dạy dỗ con trai cư xử sao cho lịch thiệp, đúng mực và biết bảo vệ chính mình. Vì thế, đã có những nam sinh bỏ lỡ việc học hành, dang dở cuộc đời khi sa vào đường yêu, làm cha sớm.

Cháu hãy làm hết những việc mình cảm thấy cần để bớt băn khoăn, để lỡ có xảy ra chuyện gì, cháu không bị động:

- Mỗi lần đến nhà bạn gái đều có sự xin phép/thông báo với cha mẹ và gia đình của bạn, không đường đột làm “khách không mời”. Hạn chế đến khi gia đình vắng người, cha mẹ bạn không ở nhà.

- Ăn mặc, tác phong chững chạc. Cháu đang là học sinh cấp III, trang phục phù hợp với mọi hoàn cảnh là bộ đồng phục sạch sẽ, gọn gàng; không bỏ áo ngoài quần, áo phanh ngực, áo quần xộc xệch. Nếu tiện đường ghé qua trong “trang phục đá bóng” quần shorts áo thun thì chỉ nên trao đổi nhanh ở ngoài cửa hoặc dừng lại ở phòng khách nhà bạn.

- Được chủ nhà mời/cho phép mới bước vào phòng riêng của bạn. Nếu trời mát mẻ hoặc đang dùng quạt, nên mở cửa phòng; nếu đang dùng máy điều hòa thì tất nhiên là được đóng cửa phòng nhưng không bao giờ chốt trong.

- Kéo ghế ngồi vào bàn học hoặc ngồi xuống sàn, tuyệt đối không nằm, ngồi trên giường của bạn gái. Có thể bạn ấy sẽ hồn nhiên hoặc nói khích: “Bật máy lạnh, trùm mền, ăn bắp rang, coi phim là sướng nhất”, “Mình là con gái chẳng ngại thì thôi, bạn sợ gì”… Khi đó, cháu đừng thể hiện “khí phách nam nhi” của mình theo lời bạn. Có lần 1 sẽ có lần 2 và chuyện ngả ngớn trên giường của bạn sẽ trở nên bình thường.

- Nội dung trò chuyện tránh đi sâu vào chủ đề giới tính, xem phim tình cảm… để không bị cảm xúc nhất thời dẫn dắt.

- Nếu trong lúc 2 cháu đang ở phòng riêng của bạn gái, bạn ấy bị nhức đầu, đau bụng, khó ở…, cháu nên ra khỏi phòng nhờ người thân của bạn giúp hoặc gọi điện báo với cha mẹ bạn; chớ vội lăn xả vào làm “anh hùng cứu mỹ nhân” kẻo tình ngay lý gian. Điều này không có nghĩa là cháu phủi trách nhiệm hay sợ liên lụy mà là để bạn gái hiểu được giới hạn của một mối quan hệ và cháu tôn trọng gia đình bạn, bởi biết đâu mai này mối quan hệ của 2 cháu tiến triển lên thành người yêu, thành bạn đời.

Dù cha mẹ bạn gái không hỏi, cháu nên tự giới thiệu về mình, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của cháu/cha mẹ cháu để gia đình bạn yên tâm và tin tưởng. Có thể họ rất thoáng, rất tự do nhưng đó là tự do trong sự hiểu biết và nắm đầy đủ thông tin. Chúc cháu gây được thiện cảm, sự tin cậy với gia đình bạn gái và mọi người.

Theo phụ nữ TPHCM