leftcenterrightdel
 “Chiếc bánh khó quên” được tạo ra nhằm giúp nâng cao nhận thức về sa sút trí tuệ ở người cao tuổi Úc - ẢNH: COMMON VENTURES

Một đầu bếp bánh ngọt đã hợp tác với các chuyên gia để sáng tạo ra một loại bánh với công thức bao gồm rau bina, nghệ, bí ngô, củ cải đường, dầu ô liu và quế - các thành phần giúp bộ não con người khỏe mạnh - nhân dịp kỷ niệm 70 năm dịch vụ Bữa ăn trên xe. 

Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học New South Wales (UNSW) ở Sydney, Úc, các thành phần trên có liên quan đến việc cải thiện lưu lượng máu và ô xy. Ví dụ, củ cải đường có tác dụng cải thiện lưu lượng máu và bảo vệ mạng lưới thần kinh. Dầu ô liu làm giảm dấu hiệu sinh học của bệnh Alzheimer, trong khi mật ong có tác dụng chống viêm và quả việt quất tăng cường lưu lượng ô xy đến các cơ quan quan trọng.

Giáo sư Johannes le Coutre - chuyên gia thực phẩm và sức khỏe của UNSW - cho biết có những phân tử trong thành phần thực phẩm có tác dụng mạnh mẽ trong việc giúp chúng ta khỏe mạnh. Le Coutre nói rằng thực phẩm là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị sự suy giảm nhận thức.

Kaarin Anstey - Giám đốc Viện Tương lai lão hóa của UNSW - cho rằng nếu một người có dấu hiệu suy giảm nhận thức thì chỉ riêng chế độ ăn kiêng sẽ không cải thiện đáng kể sức khỏe não bộ của họ. “Vì vậy, chúng ta nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt cuộc đời” - Anstey nói.

Theo phụ nữ TPHCM