leftcenterrightdel
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Ngày 9/7, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ cắt giảm hạn ngạch bác sỹ thực tập của năm tới, trừ khi các bệnh viện đào tạo chấp nhận đơn từ chức của họ trước tuần tới.

Đây là biện pháp gây áp lực, buộc những bác sỹ thực tập tham gia đình công từ cuối tháng Hai phải quay trở lại bệnh viện.

Thông báo trên đã được gửi đến các bệnh viện vào ngày 8/7, khi chính phủ công bố quyết định rút lại kế hoạch thực hiện các biện pháp hành chính, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép hành nghề y đối với các bác sỹ đình công nhiều tháng qua.

Nếu các bệnh viện chấp nhận đơn từ chức của các bác sỹ thực tập trước ngày 15/7, họ sẽ tìm được việc làm tại các bệnh viện khác.

Thông báo cũng nêu rõ rằng các bác sỹ thực tập nộp đơn xin lại chương trình đào tạo bắt đầu vào tháng Chín sẽ được đối xử đặc biệt, như được miễn trừ khỏi quy định cấm nộp đơn xin lại vào một khoa trong cùng năm.

Những người chỉ trích cho rằng quyết định mới làm tổn hại đến nguyên tắc công bằng trong cách chính phủ xử lý các vụ việc lao động, vì quyết định này đồng nghĩa với việc các bác sỹ sẽ không bị trừng phạt dù có hành vi bất hợp pháp.

Tuy nhiên, chưa biết có bao nhiêu bác sỹ đình công sẽ quay lại làm việc sau quyết định trên của chính phủ.

Từ ngày 20/2 năm nay, hơn 12.000 bác sỹ thực tập tại Hàn Quốc, chiếm hơn 90%, đã đình công dưới hình thức từ chức hàng loạt để phản đối việc chính phủ tăng hạn ngạch tuyển sinh vào trường y.

Trong khi đó, một nhóm giáo sư y khoa từ 34 trường đại học đã ra tuyên bố chung kêu gọi chính phủ xem xét lại toàn bộ việc tăng hạn ngạch tuyển sinh vào trường y.

Tuyên bố kêu gọi đối thoại với các bác sỹ thực tập và sinh viên y khoa về cải cách ngành y tế, bao gồm cả việc tăng hạn ngạch trường y cho năm tới./.

Theo vietnamplus