leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Medicare) 

Ngày 1/2, Chính phủ Mỹ thông báo đã đưa ra đề nghị ban đầu với các nhà sản xuất thuốc trong khuôn khổ của cuộc đàm phán về chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho người cao tuổi (Medicare) nhằm hạ giá 10 loại thuốc mà người cao tuổi Mỹ đang phải trả tiền.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết đề nghị trên cho phép Medicare bắt đầu đàm phán giá thuốc lần đầu tiên sau gần 60 năm, không còn đơn thuần chấp nhận giá thuốc do các công ty dược phẩm đặt ra.

Tuy nhiên, thông báo không đề cập đến giá đề xuất cho mỗi loại thuốc. Người phát ngôn của hãng Johnson & Johnson cho biết công ty dược phẩm này đã nhận được mức giá ban đầu và tôn trọng tính chất bí mật của quy trình đàm phán.

Trong số các loại thuốc được chọn đàm phán giá có Farxiga của AstraZeneca dùng trong điều trị bệnh tiểu đường, Entresto của Novartis điều trị suy tim và thuốc chống đông máu Eliquis được hàng triệu người thụ hưởng Medicare sử dụng.

Giá mới sau đàm phán của 10 loại thuốc theo toa sẽ được công bố vào cuối năm nay. Medicare sẽ thương lượng giá cho tối đa 60 loại thuốc trong 4 năm tới và tối đa 20 loại thuốc mỗi năm sau đó.

Chính phủ Mỹ đưa ra đề nghị giá thấp hơn của 10 loại thuốc trong chương trình Medicare, trong bối cảnh nỗ lực giảm bớt gánh nặng tài chính cho cử tri, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và các gia đình Mỹ trước cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Cuộc đàm phán giá thuốc được đưa ra theo khuôn khổ Đạo luật Giảm lạm phát, công bố hồi tháng 8/2022 nhằm tạo hành lang pháp lý cho các khoản đầu tư lớn trong các lĩnh vực khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe.

Tháng 10/2023, các công ty dược phẩm lớn sản xuất 10 loại thuốc được lựa chọn để điều trị các bệnh hiểm nghèo đã đồng ý đàm phán giảm giá thuốc.

Trong khi đó, một số công ty khác từ chối đàm phán. Theo số liệu chính thức, 9 triệu người cao tuổi tham gia Medicare được kê đơn 10 loại thuốc vào năm 2022 đã tự chi trả khoảng 3,4 tỷ USD./.

Theo vietnamplus