leftcenterrightdel
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Hartford, Connecticut, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN) 

Ngày 26/7, Nhà Trắng đã tổ chức hội nghị các nhà sản xuất vaccine và các nhà khoa học hàng đầu nước này trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đẩy mạnh bào chế nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lâu dài con người trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2.  

Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sỹ Anthony Fauci, cho biết các nỗ lực trên dựa vào 2 trụ cột, trong đó trụ cột thứ nhất là các loại vaccine phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2 và trụ cột còn lại là các loại vaccine dạng lỏng nhỏ vào mũi để ngăn ngừa chủng virus này xâm nhập.

Tiến sỹ Fauci nhấn mạnh “mục tiêu không chỉ là chống dịch bệnh, mà còn ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này.”

Hiện nay, mặc dù các loại vaccine hiện hành tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, làm giảm các triệu chứng nghiêm trọng do COVID-19 gây ra, song sự biến đổi liên tục của virus SARS-CoV-2 đã làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa phơi nhiễm.

Vaccine nhỏ mũi đang được thử nghiệm trên chuột và cho thấy nhiều kết quả tích cực.

Trong khi đó, các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) gần đây thông báo họ sẽ thúc đẩy nỗ lực thực hiện các thử nghiệm vaccine có khả năng phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trong một bình luận đăng trên tạp chí Science, hai nhà khoa học Eric Topol và Akiko Iwasaki cho rằng cần có một chương trình tài trợ mới cho các loại vaccine thế hệ kế tiếp, bên cạnh chiến dịch Warp Speed (Thần tốc), trong đó chính phủ Mỹ đã chi 10 tỷ USD cho việc phát triển vaccine giai đoạn đầu dịch COVID-19.

Hai chuyên gia này nhấn mạnh tới mục tiêu phá vỡ chuỗi lây nhiễm ở từng cá nhân và ở cấp độ cộng đồng sẽ tăng hiệu quả ngăn chặn virus SARS-CoV-2, đồng thời giảm được số lượng người nhiễm bệnh cũng như số người mắc hội chứng COVID kéo dài (Long COVID)./.

Theo vietnamplus