Phơi đồ ẩm ướt, ít mở cửa sổ, dùng các sản phẩm vệ sinh… đều có thể gây ra ô nhiểm không khí trong nhà

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) chính thức công bố khuyến cáo người dân cần bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách giảm ô nhiễm trong nhà, theo Daily Mail.

Nghe lạ lẫm nhưng kiểu ô nhiễm này có thể đến từ việc nấu ăn, sự ẩm ướt, bình xịt, lửa, hút thuốc, sản phẩm vệ sinh, theo Viện Y tế và Chất lượng Điều trị quốc gia Anh (NICE). Giới chuyên gia cho rằng đây là một nguồn ô nhiễm “đáng kể” và có thể gây kích ứng phổi hoặc hen suyễn.  
Gill Leng, Phó giám đốc điều hành NICE, nói: “Bằng chứng cho thấy những ngôi nhà có chất lượng không khí kém liên quan đến sự gia tăng nguy cơ về các vấn đề sức khỏe. Thông gió kém dẫn đến sự tích tụ các chất ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm các bệnh như hen suyễn”.
NICE khuyên mọi người nên mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt thông khí khi dùng bếp, nến, bình xịt, sản phẩm tẩy rửa hoặc khi tắm. Không phơi quần áo trong nhà nhưng nếu không có sự lựa chọn, nên mở cửa sổ để không khí ẩm ướt thoát ra.
Tóm lại, mọi người nên “tránh các hoạt động tạo ra độ ẩm” nói chung, theo Daily Mail.
Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già và những người mắc bệnh lâu năm dễ bị tác động bởi ô nhiễm trong nhà nhất.
Ngoài ra, người thuê nhà, người sống trong nhà ở chất lượng kém cũng dễ phải chịu những hậu quả tai hại.
Một số rủi ro khác bao gồm sống trong phòng nhỏ, quá nhiều người, ẩm ướt hoặc nấm mốc, hoặc quá nhiều tiếng ồn hoặc ô nhiễm bên ngoài khiến mọi người tránh mở cửa sổ…
Tiến sĩ David Rhodes, giám đốc của Public Health England, nói với Daily Mail: “Không khí trong nhà có thể là nguồn phơi nhiễm ô nhiễm đáng kể và những hướng dẫn này là bước tiến trong việc cung cấp lời khuyên cho công chúng, chính quyền địa phương và ngành xây dựng”.
Từ đó, các bên phối hợp để thiết kế nhà ở phù hợp, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân.
                                                                                                                                                                                                                                                 Theo Thanh Niên