leftcenterrightdel
Ăn thuần chay được nghiên cứu có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: MEDICALNEWSTODAY 

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Stanford và TruDiagnostic (Mỹ) đã thực hiện một thí nghiệm nhằm xác định chế độ ăn thuần chay ảnh hưởng như thế nào đến tuổi sinh học và sức khỏe của con người so với chế độ ăn tạp.

Đối tượng tham gia thí nghiệm này là 21 cặp song sinh cùng trứng khỏe mạnh. Sau khi đánh giá cơ bản, một người trong cặp song sinh được chỉ định ngẫu nhiên để tuân theo chế độ ăn thuần chay và người còn lại theo chế độ ăn tạp trong vòng tám tuần.

Ăn chay làm giảm độ tuổi sinh học

Trong hơn 8 tuần, những người tham gia theo chế độ ăn thuần chay cho thấy tuổi sinh học của họ đã được giảm đáng kể, trong khi những người theo chế độ ăn tạp thì không.

Những người tham gia tuân thủ chế độ ăn thuần chay chứng minh được sự giảm tuổi sinh học của 5 hệ cơ quan, bao gồm: tim, nội tiết tố, gan, hệ thống miễn dịch và trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy những dấu hiệu thay đổi có lợi, chẳng hạn như khả năng giảm viêm toàn thân ở nhóm ăn chay.

Những thay đổi tích cực trên cơ thể mà chế độ ăn chay 8 tuần có thể kể đến, như:

Giảm lượng chất béo bão hòa và giảm mật độ calo.

Lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao hơn và tăng mật độ dinh dưỡng.

Tỷ lệ axit béo omega-3 và omega-6 tốt hơn.

Giảm chỉ số BMI, mỡ nội tạng và mỡ toàn thân.

Liệu có nên áp dụng chế độ ăn thuần chay?

Thomas M. Holland, MD, MS, bác sĩ-nhà khoa học và trợ lý giáo sư tại Viện Lão hóa khỏe mạnh RUSH, Đại học RUSH (Mỹ), chia sẻ về những điểm mạnh và hạn chế tiềm ẩn của chế độ ăn này.

Ông nói: “Mặc dù việc sử dụng các cặp song sinh cùng trứng là một cách thử nghiệm hiệu quả có thể làm giảm sự khác biệt do biến đổi di truyền, nhưng khoảng thời gian 8 tuần có thể không đủ để quan sát các tác động lâu dài và chỉ với 21 cặp, kết quả này có thể thiếu tính khái quát”.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này phù hợp với những nghiên cứu trước đây cho thấy lợi ích chống lão hóa tiềm năng của chế độ ăn dựa trên thực vật. Chúng ta vẫn cần có các nghiên cứu lâm sàng sâu hơn để hiểu rõ hơn về cơ chế và tác dụng lâu dài của việc ăn chay.

Vì vậy, “việc đề xuất chế độ ăn thuần chay thay vì chế độ ăn tạp để sống lâu là hơi sớm,” Holland nói, đồng thời ủng hộ một chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn. Ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh giúp làm giảm độ tuổi sinh học ở con người.

Theo laodong