Cụ thể, kết quả nghiên cứu nhận định nguy cơ mắc bệnh tim xuất hiện cao hơn ở những người trải qua chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 40 ngày hoặc ở những người hoàn toàn không có kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim

Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt không đều không gây ra bệnh tim, nhưng có thể chúng là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác mà cuối cùng góp phần gây ra bệnh tim - điều mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khám phá thêm để ngăn ngừa.

TS. Yixin Wang, Trường Y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết từ góc độ của y học dự phòng, nhóm nghiên cứu đang cố gắng xác định những người có nhiều khả năng mắc các bệnh mạn tính hơn trong cuộc đời của họ.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 80.000 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 37,7 khi bắt đầu nghiên cứu, những người này đã báo cáo về mô hình kinh nguyệt của họ từ năm 14 tuổi. Họ hoàn thành bảng câu hỏi theo dõi hai năm một lần trong 24 năm. Các nhà nghiên cứu đã xem xét trung bình chu kỳ kinh nguyệt của họ kéo dài bao lâu và liệu họ có mắc bệnh động mạch vành, đau tim, tái thông mạch vành (thủ thuật cải thiện lưu lượng máu) hoặc đột quỵ trong quá trình theo dõi hay không.

Trong khi chỉ có 1.816 trong số 80.630 người tham gia cuối cùng mắc bệnh tim trước 46 tuổi, kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ở những phụ nữ có chu kỳ không đều, không có kinh hoặc chu kỳ dài hơn.

So với những người có chu kỳ đều đặn, những người tham gia có chu kỳ không đều hoặc không có kinh có nguy cơ mắc bệnh tim từ 15% đến 40%. Nguy cơ xuất hiện cao nhất đối với những người trong độ tuổi từ 29 đến 46.

So với những người báo cáo độ dài chu kỳ từ 26 đến 31 ngày, những người tham gia có chu kỳ dài hơn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn từ 30% đến 44%.

Mối liên hệ giữa chu kỳ kinh nguyệt không đều và bệnh tim không hoàn toàn rõ ràng. Nhưng TS. Samar R. El Khoudary, nhà dịch tễ học tim mạch tại Đại học Pittsburgh, người không tham gia vào nghiên cứu này cho rằng hormone đóng một vai trò nào đó. Cụ thể, khi phụ nữ trải qua những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi 20 và 30, nó thường liên quan đến rối loạn chức năng của các hormone chạy giữa não và tuyến yên. Những thay đổi nội tiết tố này có thể tác động đến nhiều hệ thống cơ thể, bao gồm cả hệ thống tim mạch.

Ngoài ra, TS. El Khoudary cho biết estrogen là một loại hormone bảo vệ sức khỏe của tim. Chu kỳ kinh nguyệt càng dài thì tần suất rụng trứng của một người càng ít và cơ thể sản xuất càng ít estrogen. Do đó, có thể những người có khoảng thời gian giữa các lần dài hơn sẽ dễ bị bệnh tim mạch hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim? - Ảnh 2.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để nhận biết sớm các dấu hiệu về sức khỏe.

Khi nào cần lo lắng về trễ kinh hoặc kinh nguyệt không đều?

Theo TS. Yixin Wang, chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của các bệnh mạn tính ngoài bệnh tim. Những người mắc các bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và lạc nội mạc tử cung thường trải qua các chu kỳ không điển hình. Và chức năng nội tiết tố bị gián đoạn, tăng huyết áp và mức cholesterol cao liên quan đến những tình trạng này có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu mới đã chứng thực những phát hiện từ nghiên cứu trước đó cho thấy thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống kém, hút thuốc và béo phì có liên quan đến kinh nguyệt không đều. Do đó, TS. Yixin Wang khuyên bạn ngoài việc nên đi khám nếu bạn có kinh nguyệt thất thường, nhưng điều hữu ích bạn cần làm ngay là thực hiện lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống điều độ, duy trì sức khỏe, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, ngừng hút thuốc (nếu có) và vận động cơ thể thì chúng ta có thể loại bỏ tới 82% nguy cơ mắc bệnh tim sau này.

Theo suckhoedoisong.vn