Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về sự phát triển thể chất, tâm lý của học sinh, một số vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến và một số biện pháp để nâng cao sức khỏe tâm thần cho các em. 

 

Theo Bộ GD-ĐT, sức khỏe tâm thần của học sinh đang là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây. Các vấn đề như lo âu, trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của học sinh mà còn có tác động tiêu cực đến kết quả học tập và cuộc sống của bản thân các em và gia đình.

Vấn đề sức khỏe tâm thần đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới. Trong hơn 1 thập niên qua, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần đã tăng thêm 13%. Khoảng 20% trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới có các vấn đề sức khỏe tâm thần và tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trong nhóm dân số 15-29 tuổi. Trong những năm gần đây, ở Việt Nam, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần cũng gia tăng nhanh chóng, trong đó có nhóm tuổi học sinh nhưng chưa được chú trọng nhiều.

Bộ GD-ĐT cho biết mục tiêu của tài liệu là giúp cán bộ y tế trường học, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh hiểu về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần trong trường học. Biết được các giai đoạn phát triển của trẻ em, nhận diện được các dấu hiệu bất thường và áp dụng được một số biện pháp hỗ trợ học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe tâm thần. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến vấn đề này.

Theo phụ nữ TPHCM