Thật ra thì bệnh trĩ cũng có nhiều loại và không phải cứ bệnh trĩ là cần phẫu thuật. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của mỗi bệnh nhân để đưa ra cách thức điều trị phù hợp.

Chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật có được không? - Ảnh 1.

Chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật có được không?

Câu trả lời tất nhiên là được. Bởi vì không bắt buộc phải cứ bệnh trĩ là cần phẫu thuật mà chúng ta phải xem xét kỹ nguyên nhân và các cấp độ của bệnh.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích thì phương pháp phẫu thuật chỉ áp dụng đối với những bệnh nhân bị trĩ nội cấp độ 3 với búi trĩ to cùng các biến chứng xảy ra và bị trĩ nội cấp độ 4. Hoặc là trường hợp trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp nặng và có búi trĩ sa ra bên ngoài thường xuyên, không kiểm soát được và không thể co lại lên thì cũng cần phẫu thuật. Vì khi đó búi trĩ đã bị những mạch máu gây tắc nghẽn làm xảy ra tình trạng chảy máu nhiều, cộng với đau đớn nhiều hơn cho bệnh nhân.

Còn với các bệnh nhân có trĩ nội cấp độ 1, cấp độ 2 hay trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, thậm chí là trĩ nội cấp độ 3 nhưng búi trĩ nhỏ, chưa có biến chứng gì đáng ngại thì không cần phải phẫu thuật. Phương pháp điều trị tối ưu nhất chính là điều trị nội khoa bằng thuốc, hoặc có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng và kết hợp với các loại gel bôi ngoài.

Vì thế quan trọng nhất là bệnh nhân nên đi khám bác sĩ cẩn thận để biết chính xác là bản thân mình bị trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp. Đồng thời cũng biết được tình trạng bệnh trĩ đang ở cấp độ nào, liệu có cần phẫu thuật hay chỉ cần uống thuốc và các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ là được.

Những cách điều trị bệnh trĩ không cần phẫu thuật

Không phải lúc nào mắc bệnh trĩ cũng cần phải phẫu thuật vì căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng phương pháp nội khoa. Phẫu thuật chỉ là sự lựa chọn cuối cùng khi xử lý nội khoa thất bại hoặc những trường hợp bệnh trĩ đã trở nên quá nặng.

Đối với bệnh trĩ nội độ 1, độ 2, độ 3 búi trĩ nhỏ, trĩ ngoại không có biến chứng thì có thể đẩy lùi và điều trị dứt điểm bằng phương pháp nội khoa. Để đẩy lùi bệnh trĩ cần phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, bao gồm:

Điều trị cơn trĩ cấp

Trong trường hợp trĩ đang gây ra chảy máu, làm ngứa rát hậu môn, sưng nề,… cần phải thăm khám bác sĩ để được điều trị ngay bằng thuốc giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Đẩy lùi táo bón

Táo bón cũng là tình trạng liên quan trực tiếp đến bệnh trĩ cũng như làm ảnh hưởng đến kết quả của việc điều trị nên đẩy lùi táo bón là biện pháp quan trọng cần thực hiện. Bệnh nhân nên có chế độ ăn uống nhiều chất xơ như ăn nhiều rau củ quả, không ăn các loại thức ăn cay nóng, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe và nên uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra cũng nên có chế độ vận động hợp lý, thường xuyên để cơ thể hoạt động tốt hơn.

Xử lý bằng nội khoa

Cách để chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật đó là xử lý bằng nội khoa. Cách này vừa an toàn lại hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng sản phẩm Hemocyl chứa 3 hoạt chất chính từ thiên nhiên Berberis vulgaris, Hamamelis virginians và Cichorium intybus được bào chế theo quy trình đặc biệt để đảm bảo dược tính của nó.  

Công dụng của Hemocyl là: Hỗ trợ giảm triệu chứng: đau rát, ngứa, chảy máu khi đi ngoài do trĩ.

Những cách phòng tránh bệnh trĩ tái phát

Bệnh trĩ có khả năng tái phát rất cao, ngay cả bạn khi đã điều trị khỏi. Thậm chí là sau khi bệnh nhân phẫu thuật cắt trĩ thành công. Vì vậy, khi đã đẩy lùi được bệnh trĩ thì cũng phải thực hiện các biện pháp dự phòng để tránh tái phát lại. Các biện pháp dự phòng cụ thể như sau

- Thay đổi thói quen ăn uống: trong các bữa ăn nên có nhiều chất xơ như rau xanh, củ, quả, trái cây, uống nhiều nước, hạn chế ăn các loại thức ăn cay nóng, chất kích thích,....

- Hoạt động thể lực thường xuyên: thường xuyên vận động, rèn luyện thân thể là biện pháp đơn giản nhưng có hiệu quả để giúp bạn phòng bệnh trĩ. Bạn nên luyện tập đều đặn, mỗi ngày ít nhất 60 phút/lần.

- Có chế độ làm việc và sinh hoạt hợp lý: đi ngủ đúng giờ và theo khoa học. Mỗi ngày phải ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng. Bạn cũng nên tránh tình trạng căng thẳng kéo dài, hạn chế các áp lực trong cuộc sống,...

- Sử dụng các sản phẩm giúp dự phòng bệnh trĩ: Bên cạnh thực hiện các biện pháp trên, có thể sử dụng thêm các sản phẩm giúp dự phòng và hỗ trợ dành cho người bị bệnh trĩ, như là Hemocyl. Hemocyl giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của trĩ như đau rát, ngứa hậu môn, chảy máu khi đi ngoài. Ngày uống 2 viên vào buổi sáng lúc bụng đói, ít nhất 30 phút trước bữa ăn trong 7 ngày liên tục trong lần đầu sử dụng. Chỉ sử dụng lại khi các triệu chứng tái phát và bằng phân nửa liều ban đầu.

Theo suckhoedoisong.vn