leftcenterrightdel
Chương trình tiêm vaccine sốt rét 

Cameroon vừa triển khai chương trình chủng ngừa bệnh sốt rét cho trẻ em, trong đó sử dụng loại vaccine đầu tiên trên thế giới cho căn bệnh này. Theo tổ chức WHO, Cameroon ghi nhận hơn 6 triệu ca sốt rét mỗi năm. Số ca tử vong do sốt rét đã gia tăng ở Cameroon kể từ năm 2017 và gần 1/3 tổng số ca tư vấn tại bệnh viện là liên quan đến bệnh sốt rét. Riêng năm 2021, căn bệnh này đã cướp đi tính mạng của hơn 13.830 người ở quốc gia Trung Phi này, phần lớn trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi.

Cuối năm 2023, Cameroon đã trở thành quốc gia đầu tiên trên lục địa nhận được vaccine sốt rét Mosquirix do hãng dược phẩm GSK của Anh sản xuất. Cameroon có kế hoạch tiêm chủng cho khoảng 250.000 trẻ em trong năm nay tại 42 khu y tế ở tất cả 10 khu vực của nước này.

“Việc tiêm vaccine sốt rét sẽ cứu được nhiều mạng sống", bà Aurelia Nguyen - Giám đốc chương trình của Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) - nói.

Trên khắp châu Phi, khoảng 19 quốc gia khác có kế hoạch triển khai vaccine trong năm nay, tiếp cận hơn 3 triệu trẻ em. Đây là một bước quan trọng trong việc chống lại căn bệnh nhiễm trùng giết chết gần 620.000 người mỗi năm, phần lớn ở châu Phi cận Sahara, trong đó hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi. Châu Phi chiếm tới 96% số ca tử vong do sốt rét trên toàn thế giới. Trong 6 năm tới, WHO đặt mục tiêu giảm 90% tỷ lệ mắc bệnh sốt rét và tử vong do căn bệnh này và loại trừ căn bệnh này ở 35 quốc gia.

Vaccine Mosquirix có hiệu quả khoảng 30%, cần 4 liều. GSK cho biết họ chỉ có thể sản xuất khoảng 15 triệu liều Mosquirix mỗi năm. Một số chuyên gia tin rằng loại vaccine sốt rét thứ hai do Đại học Oxford phát triển và được WHO phê duyệt vào tháng 10/2023 có thể là một giải pháp thiết thực hơn. Loại vaccine đó rẻ hơn, cần 3 liều và Viện Huyết thanh Ấn Độ cho biết họ có thể sản xuất tới 200 triệu liều mỗi năm. GAVI hy vọng có thể có đủ vaccine để bắt đầu tiêm chủng cho người dân vào cuối năm nay.

Theo thoidai