Theo BSCKI Lưu Thị Quỳnh, Khoa Da liễu, Bệnh viện 19-8, collagen là một loại protein trong cơ thể, đóng vai trò như một chất keo có tác dụng gắn kết các phân tử lại với nhau. Loại protein này có mặt ở khắp nơi trong cơ thể, xuất hiện ở da, tóc, mô liên kết sụn khớp...

Bắt đầu từ tuổi 25, việc sản sinh collagen trong cơ thể sẽ giảm dần. Khi collagen bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng, làn da sẽ suy yếu và xuất hiện nếp nhăn, chùng nhão, thậm chí là các nếp gấp và chảy xệ. Vì vậy, nên bắt đầu bổ sung collagen từ 25 tuổi để giữ cho làn da khỏe mạnh và tăng độ đàn hồi.

1. Cách bổ sung collagen từ thực phẩm tự nhiên

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp là cách tăng collagen cho cơ thể đơn giản mà hiệu quả. Một số thực phẩm giàu lưu huỳnh như đậu, bắp cải và tỏi có thể kích thích cơ thể sản sinh collagen và duy trì sắc tố da tự nhiên khỏe mạnh.

Ngoài ra, vitamin C cũng hỗ trợ quá trình hình thành collagen và giảm oxy hóa, bạn có thể tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, rau bina, dâu và quả kiwi... Quả việt quất, bơ, cà rốt cũng là những lựa chọn đáng cân nhắc để bổ sung collagen cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các loại củ quả có màu đỏ sặc sỡ cung cấp hàm lượng lycopene - chất chống oxy hóa dồi dào như củ cải đỏ, ớt chuông, cà chua... sẽ giúp bạn tăng cường collagen và làm chậm lão hóa.

Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành có chứa thành phần genistein, giúp tăng sinh collagen và ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Đây đều là protein ở dạng thủy phân, có thể nhanh chóng tách thành axit amin và peptide để hấp thu vào cơ thể.

Chuyên gia lưu ý bổ sung collagen như thế nào cho đúng?- Ảnh 1.
 

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp là cách tăng collagen cho cơ thể đơn giản mà hiệu quả.

2. Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung collagen

Hiện nay, không ít người lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm bổ sung dạng bột, viên uống, nước như một biện pháp bù đắp lượng collagen thiếu hụt. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.

BSCKI Lưu Thị Quỳnh cho biết, các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen được sản xuất từ các loại thịt và hải sản. Do đó, uống collagen sẽ tương tự như ăn một bữa đủ đạm nhưng không kèm theo mỡ và đường. Bởi vậy ở những người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, việc bổ sung thêm collagen cũng không giúp da đẹp hơn.

Trong khi đó, collagen cũng là một loại protein có thể gây dị ứng, người có cơ địa nhạy cảm cần cẩn trọng. Đảm bảo lựa chọn loại thực phẩm chức năng chất lượng, collagen phải được sản xuất từ động vật nuôi theo phương pháp hữu cơ, không biến đổi gen.

Liều collagen tối đa được khuyến cáo sử dụng 2.500 mg mỗi ngày để tránh tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. BSCKI Lưu Thị Quỳnh nhấn mạnh, khi bổ sung collagen, nên sử dụng đều đặn trong khoảng 12 tuần liên tục và nên có khoảng nghỉ từ 1-3 tháng giữa các đợt bổ sung. Thời điểm tốt nhất để uống collagen là vào buổi tối, trước khi đi ngủ bởi đây là thời điểm lý tưởng nhất để cơ thể hấp thu.

3. Lưu ý khi sử dụng collagen bổ sung

Sử dụng collagen bổ sung có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, khó tiêu, mùi vị khó chịu trong miệng... Vì vậy, tốt nhất nên trao đổi, hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ chất bổ sung nào bạn định dùng.

Ngoài ra, những đối tượng sau đây không nên bổ sung collagen:

- Người bệnh loét dạ dày hoặc loét đường tiêu hóa không nên sử dụng thực phẩm bổ sung collagen có mùi khó chịu, dễ có cảm giác buồn nôn, tăng co thắt cơ trơn dạ dày gây khó chịu. Ngoài ra, trong sản phẩm có chứa vitamin C, làm tăng độ axit trong dạ dày khiến tình trạng loét nặng hơn. Tuy nhiên, khi bệnh ổn định, người bệnh có thể sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Người bệnh thận mạn tính không nên dùng thực phẩm bổ sung collagen vì nguy cơ tăng áp lực lọc cầu thận, khiến bệnh trầm trọng hơn. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc collagen làm tổn hại chức năng thận ở những người bình thường.

- Người bệnh tim mạch nên tránh sử dụng thực phẩm bổ sung collagen vì quá trình hấp thu collagen có thể làm ảnh hưởng đến độ nhớt của máu, làm tim phải hoạt động nhiều hơn, tăng gánh nặng cho tim.

- Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung collagen.

Theo suckhoedoisong.vn