leftcenterrightdel
 Khi còn là thiếu niên, Koh Bei Ning nhiều lần mất ngủ vì bệnh chàm. Điều này khiến cô kiệt sức, suy sụp. Ảnh:Giải thưởng James Dyson.
 

Koh Bei Ning, 23 tuổi, tốt nghiệp ngành Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết hai đợt bùng phát bệnh chàm nghiêm trọng đã để lại ký ức không thể phai mờ. Khi làm luận án năm cuối tại NUS, cô quyết định thiết kế một sản phẩm để giải quyết cơn ngứa.

Koh đã tạo ra thiết bị giảm ngứa bằng quả bóng lăn không làm rách da dành cho những người bị chàm khi gãi.

Khi các mục cho giải thưởng James Dyson được phát động, Koh đã gửi dự án của mình. Phát minh này giúp cô trở thành á quân quốc gia trong cuộc thi ở Singapore và lọt vào danh sách top 20 quốc tế.

Giải thưởng James Dyson là cuộc thi trao giải đổi mới thiết kế quốc tế dành cho sinh viên đại học đã và đang theo học chuyên ngành kỹ thuật, thiết kế sản phẩm và thiết kế công nghiệp. Nó khuyến khích các nhà thiết kế tạo ra sản phẩm với các nguyên tắc kỹ thuật đơn giản. Việc đánh giá dựa trên khả năng kỹ thuật và tính khả thi về mặt thương mại.

Koh mắc bệnh chàm khi 14 tuổi. Đợt bùng phát viêm da dị ứng đầu tiên của cô bắt đầu với những mảng da khô, viêm quanh chân và quanh môi.

“Tôi đã phải gãi rất nhiều. Các mảng chàm cứng, khô và nứt nẻ khiến tôi hạn chế cử động. Tôi nhớ mình đã dành phần lớn thời gian để chống lại cảm giác muốn gãi vào da, thậm chí luôn cảnh giác để không chạm vào những thứ có thể gây kích ứng da", cô nhớ lại.

leftcenterrightdel
 Thiết bị giúp bệnh nhân chàm giảm bớt cơn ngứa khó chịu bằng cách lăn nhẹ nhàng và không gián đoạn. Ảnh:Giải thưởng James Dyson.
 

Tình trạng này khiến Koh phải thức trắng đêm và việc chống lại cơn ngứa khiến cô kiệt sức vào cuối tuần học.

Vài năm sau, đợt bùng phát thứ hai khiến cô nổi nhiều mụn nước trên tay và chân. Koh sau đó được chẩn đoán mắc bệnh chàm tổ đỉa (hoặc pompholyx). Koh mất 6 tháng và phải điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền để kiểm soát đợt bệnh.

"Tôi cảm thấy nản lòng. Mặc dù thường xuyên dưỡng ẩm, chăm sóc kỹ lưỡng, thậm chí sử dụng steroid bôi lên vùng da bị viêm, tôi vẫn được mắc một loại bệnh chàm mới lần thứ hai", Koh nói.

Phát minh của cô có tên là "Rollerball Itch Relief", con lăn có kích thước bằng lòng bàn tay không làm trầy xước da, ngay cả khi người bệnh chàm cảm thấy ngứa ngáy khó chịu.

Khi Koh nói chuyện với các bác sĩ da liễu, cô phát hiện ra dù nhẹ nhàng đến đâu, bất kỳ kết cấu nào được sử dụng trong các thiết bị giảm ngứa đều khiến da bị tổn thương khi chà xát lâu hoặc đủ mạnh. Bản thân là người mắc bệnh chàm, Koh cảm thấy khó khăn để cưỡng lại cảm giác muốn gãi.

"Nhiều bệnh nhân gãi cho đến khi da bị rách và mắc kẹt trong chu kỳ ngứa - gãi luẩn quẩn", Koh nói.

Được làm bằng thép không gỉ, quả bóng lăn mát trên da và làm dịu làn da đang ngứa. Cơ chế lăn khác với cơ chế gãi ở chỗ da không bị kéo lê mà thay vào đó được lăn qua lăn lại để giảm đau.

Hơn nữa, quả bóng kim loại có kết cấu ấn vào da, nó làm gián đoạn các con đường gây ngứa trên da và giúp khắc phục tình trạng kích ứng.

Koh đã thử nghiệm sản phẩm trên những bệnh nhân mắc bệnh chàm và thu thập dữ liệu và đảm bảo thiết bị sẽ hoạt động. Cô cũng hợp tác với một nhà nghiên cứu về da và lăn thiết bị trên giấy than và phân tích các vết hằn mà chúng tạo ra.

Koh đã hoàn thành thiết kế cuối cùng dựa trên việc phân tích từng vết hằn để xác minh chúng không để lại vết hằn hoặc kéo lê trên da.

“Mặc dù phần còn lại trông giống nhau, khi nhìn kỹ hơn, kết quả rõ ràng và đồng đều cho thấy nó không kéo dài trên da", Koh nói.

leftcenterrightdel
 Koh đã hợp tác với nhà nghiên cứu về da để thử nghiệm bằng cách lăn từng quả bóng trên giấy than và phân tích vết hằn mà chúng tạo ra. Ảnh:Koh Bei Ning.
 

Các loại thuốc giảm ngứa hiện có trên thị trường không được sử dụng công khai. Thay vào đó, phát minh của Koh là kín đáo và cho phép bệnh nhân chàm giảm bớt sự kích ứng khó chịu bằng cách lăn nhẹ nhàng.

Từ các cuộc phỏng vấn với các bác sĩ da liễu và các bệnh nhân khác, cô phát hiện ra nhiều người mắc bệnh chàm cũng có làn da nhạy cảm. Vì vậy, Koh đảm bảo vỏ 3 phần của Rollerball Itch Relief có thể tháo rời dễ dàng nhằm đảm bảo vệ sinh.

Rollerball Itch Relief hiện đang được sản xuất tại Trung tâm Thiết kế tại NUS, nơi Koh làm việc với tư cách là nhà thiết kế.

Hy vọng chính của Koh là đưa Itch Relief vào sản xuất quy mô nhỏ. Cô hy vọng nó giúp ích cho những người đang vật lộn với việc gãi và mở rộng phương pháp giảm ngứa bằng quả bóng lăn ngoài bệnh chàm.

Theo zingnews