Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (GWR) hôm 21.8 thông báo cụ bà Maria Branyas Morera - người già nhất thế giới - vừa qua đời ở tuổi 117 tại Tây Ban Nha. Bí quyết sống lâu của bà được GWR đăng tải là "yên tĩnh, trật tự, giữ quan hệ tốt với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, cảm xúc ổn định, không lo lắng, không hối tiếc, luôn tích cực và tránh xa người độc hại".

Theo giáo sư Richard Faragher về sinh học lão khoa tại Đại học Brighton (Anh), thực tế các nhà khoa học vẫn đang tìm ra lý do một số người có thể sống hơn 100 tuổi, The Guardian đưa tin hôm 24.8.

leftcenterrightdel
 Bà Maria Branyas Morera vừa qua đời ở tuổi 117
Ông Faragher nêu hai yếu tố liên quan việc trường thọ. Thứ nhất cơ bản là sự may mắn. Theo đó, chỉ vì một số người sống lâu trăm tuổi không có nghĩa điều đó đến từ lối sống của họ.

“Chỉ vì bạn vẫn sống dù hút 60 điếu thuốc một ngày không đồng nghĩa việc hút chừng đó thuốc là điều tốt”, ông Faragher nói.

Yếu tố thứ hai là những người có đặc điểm di truyền giúp họ sống lâu hơn. Ông Faragher cho rằng dù ở yếu tố nào cũng đều đưa ra lưu ý là không nên nghe lời khuyên về sức khỏe và lối sống từ những người thọ hơn trăm tuổi.

Vị giáo sư chỉ ra đa số những người sống lâu trăm tuổi không tập thể dục nhiều và thường chế độ ăn uống của họ cũng không được lành mạnh, một số người còn hút thuốc. Điều này đi ngược với các bằng chứng dịch tễ học về cách kéo dài tuổi thọ. The Guardian dẫn nghiên cứu lớn của Đại học Cambridge (Anh) năm 2008 chỉ ra không hút thuốc, tích cực tập thể dục, uống rượu bia vừa phải và ăn nhiều rau củ, trái cây có thể tăng tuổi thọ lên đến 14 năm.

"Thực tế những người trường thọ vẫn làm nhiều điều không lành mạnh mà vẫn có thể sống lâu cho thấy họ may mắn hoặc có gien di truyền tốt", ông Faragher nói.

Bà Branyas thừa nhận may mắn đã đóng một vai trò khiến bà sống lâu, trong khi người con gái là bà Rosa Moret cho rằng điều này là do di truyền. “Bà ấy chưa bao giờ phải nhập viện, chưa từng gãy xương, bà ấy khỏe mạnh, không đau đớn”, bà Moret nói với truyền thông Tây Ban Nha vào năm 2023.

Giáo sư David Gems, nhà di truyền học thuộc Đại học College London (Anh), cho rằng giới tính là yếu tố quan trọng trong việc trường thọ, với việc phụ nữ thường lão hóa chậm hơn đàn ông. Ông cũng đồng tình may mắn là yếu tố đáng chú ý, điển hình là những thay đổi tự nhiên về tốc độ lão hóa của mỗi người.

Ở góc độ vĩ mô, các chuyên gia cho rằng tiến bộ khoa học xã hội như điều kiện vệ sinh, chăm sóc y tế, sự phát triển của vắc xin và thuốc men góp phần gia tăng tuổi thọ trung bình.

Theo Thanh niên