* Tôi sinh con đã hơn 1 tháng, đang cho con bú. Từ khi mang thai và sinh con, cân nặng của tôi tăng đáng kể nên dự định khi con được 3 tháng tuổi sẽ ăn kiêng. Tuy nhiên, gia đình cho rằng nếu tôi giảm cân sẽ mất sữa, ảnh hưởng đến em bé. Xin hỏi bác sĩ điều này có đúng không?

Nguyễn Thị Thắm (quận Tân Phú, TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa 1 Đinh Trần Ngọc Mai, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học y dược TPHCM, trả lời: Sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng, lành tính và an toàn nhất với con. Vì vậy, sản phụ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đến 6 tháng tuổi, và tiếp tục kéo dài tới khi trẻ 2 tuổi kèm theo chế độ ăn dặm hợp lý, không có khuyến cáo khi nào nên dừng sữa mẹ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà người mẹ bắt buộc phải dung nạp số lượng lớn đồ ăn thì sữa mới nhiều, chất lượng. Mẹ chỉ cần ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đúng cách thì đã có thể đủ nguồn sữa cho con. Đồng thời chủ động chọn lọc thức ăn tốt cho sức khỏe bao gồm thực phẩm giàu protein, trái cây giàu chất xơ, rau, ngũ cốc… 

Để tránh dung nạp quá nhiều, mẹ có thể chia nhỏ thức ăn thành nhiều bữa, từ đó sẽ luôn cảm thấy no, đầy đủ năng lượng chứ không nên nhịn ăn, bỏ bữa, đặc biệt là buổi sáng. 

Trong lúc cho con bú sữa, mẹ cũng đã tiêu tốn khoảng 500 kcal/ngày. Tương đương với một người bình thường phải tập yoga 2 tiếng, đạp xe đạp 90 phút, chạy bộ 60 phút. Vì vậy, nếu thể trạng chưa cho phép tập thể dục cũng có thể đốt cháy năng lượng khi cho con bú, chỉ cần cân đối việc ăn uống và tập thể dục nhẹ đã có thể giữ dáng.

Việc ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể giảm cảm giác đói, thèm ăn. Mẹ có thể chia nhỏ giấc ngủ ngắn tầm 30 phút, hoặc tranh thủ ngủ cùng con. Tuyệt đối không uống thuốc giảm cân hay dùng các sản phẩm kích thích bởi chúng ảnh hưởng lên chất lượng sữa cũng như khiến mẹ bị mệt mỏi, kiệt sức.

Theo phụ nữ TPHCM