Một phụ nữ Palestine đang phơi đồ ở Khan Younis. Đối với 700.000 phụ nữ và trẻ em gái ở Gaza thời kỳ của họ là khoảng thời gian đau đớn và tủi nhục. Ảnh: Anadolu/Getty Images
Một phụ nữ Palestine đang phơi đồ ở Khan Younis. Đối với 700.000 phụ nữ và trẻ em gái ở Gaza kỳkinh nguyệt là khoảng thời gian đau đớn và tủi nhục- Ảnh: Anadolu/Getty Images

 

Là thiếu nữ, hàng tháng Mona (17 tuổi) luôn bị những cơn đau bụng trong kỳ kinh. Để kiểm soát cơn đau dữ dội trong kỳ kinh, cô thường pha đồ uống nóng, quấn mình trong chăn và uống thuốc giảm đau. Giờ đây, khi sống trong một nơi trú ẩn đông đúc ở Rafah, cô thậm chí không thể có được băng vệ sinh hay nhà vệ sinh.

Mona thường xuyên nôn mửa vì những cơn đau bụng kinh cấp tính và phải kiểm soát điều đó cũng như chảy máu trong một ngôi nhà nhỏ chật chội với 45 người, nơi không có sự riêng tư.

“Ở nơi trú ẩn, chỉ có một phòng tắm chung dành cho nam, nữ và trẻ em. Tôi xấu hổ khi xếp hàng khi đến kỳ kinh và điều đó khiến tôi đau khổ về tinh thần và thể chất” - cô nói.

Gần 5 tháng sau cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, hầu hết mọi người bị mắc kẹt trong lãnh thổ này đều đói khát, ít được tiếp cận với nước uống sạch, hệ thống vệ sinh hoặc nguồn điện. Nhưng đối với phụ nữ, chiến tranh lại mang đến thêm nỗi kinh hoàng hàng tháng.

Mona nói: “Các vụ đánh bom và di tản của Israel đã tạo ra vô số căng thẳng, nhưng việc trải qua kỳ kinh nguyệt trong những hoàn cảnh này giống như một loại chiến tranh hoàn toàn khác”.

Liên hiệp quốc ước tính gần 700.000 phụ nữ và trẻ em gái ở Gaza trải qua chu kỳ kinh nguyệt mà không có nhiều sự riêng tư hoặc ít được tiếp cận với băng vệ sinh, nhà vệ sinh và nước sạch. Tại những nơi trú ẩn do UNWRA, cơ quan viện trợ của Liên hiệp quốc dành cho người Palestine điều hành, trung bình chỉ có một nhà vệ sinh cho 486 người.

 Sarah, 27 tuổi, sống ở Ai Cập nhưng đang đến thăm các dì của mình ở phía bắc Gaza thì chiến tranh bắt đầu và cô bị mắc kẹt. Cô phải chịu đựng khoảng thời gian chiến tranh đầu tiên ở trung tâm Deir al-Balah, nơi cô ở cùng với những người khác sau khi bị chia cắt khỏi người thân trong một cuộc di tản điên cuồng.

Cô nói: “Tôi phải chật vật để có được băng vệ sinh và cảm thấy vô cùng tủi nhục vì không thể có được một cái nào. Kỳ kinh nguyệt sắp đến đã trở thành cơn ác mộng đối với tôi. Tôi phải dùng chung phòng tắm với hơn 100 phụ nữ và trẻ em. Các hiệu thuốc không có băng vệ sinh hay thuốc giảm đau và tất cả siêu thị ở đây đều đóng cửa vì hết hàng” - cô nói.

Cái lạnh trong lều và những cơn đau bụng do uống nước bị ô nhiễm càng làm tăng thêm tình trạng chuột rút. Sarah cân nhắc việc cố gắng ngăn chặn kỳ kinh của mình bằng ma túy nhưng cũng không thể tìm thấy loại thuốc đó.

Cô nói: “Vụ đánh bom của Israel thật đáng sợ, nhưng nó còn kinh hoàng hơn khi tôi đến kỳ kinh nguyệt. Tôi cảm thấy sức khỏe tinh thần của mình ngày càng xấu đi do sự kết hợp giữa vụ đánh bom và cơn đau bụng kinh”.

Hầu hết mọi người bị mắc kẹt ở Gaza đều đói, ít được tiếp cận với nước uống sạch, vệ sinh hoặc điện. Ảnh: Said Khatib/AFP/Getty Images
Hầu hết mọi người bị mắc kẹt ở Gaza đều đói, ít được tiếp cận với nước uống sạch, vệ sinh hoặc điện

 

Băng vệ sinh khó tìm đến mức một cô gái trú ẩn  ở trại Maghazi cho biết cô đã phải giặt băng vệ sinh đã qua sử dụng để có thể sử dụng lại. Cô cho biết những miếng đệm tái chế hoặc xà phòng mà cô dùng để làm sạch chúng gây kích ứng nhưng cô không còn lựa chọn nào khác.

Mona nhận được một số băng vệ sinh từ một chuyến hàng viện trợ, nhưng chúng có chất lượng kém đến mức cô bị nhiễm trùng khi sử dụng. Sau đó, cô ấy đã sử dụng những mảnh vải rách và bây giờ đã chuyển sang dùng khăn giấy.

“Tôi đã tìm mua băng vệ sinh ở nhiều hiệu thuốc nhưng tiếc là không tìm thấy. Ngay cả khi có băng vệ sinh thì chất lượng vẫn rất kém và giá thì cắt cổ” - Mona nói.

Trong một bước ngoặt nghiệt ngã hơn nữa đối với nỗi kinh hoàng trong thời kỳ chiến tranh, giờ đây cô chảy máu thường xuyên hơn trước, điều mà cô cho là do căng thẳng. “Trước đây tôi có kinh nguyệt đều đặn, nhưng bây giờ nó đến 2 lần một tháng. Tôi cho rằng sự thay đổi này là do sợ hãi và căng thẳng".

Theo phụ nữ TPHCM