leftcenterrightdel
Người bệnh Covid-19 thường bị đau nhức cơ thể. Ảnh: Prevention 

Người bệnh Covid-19 có thể gặp phải một số biến chứng trong quá trình nhiễm trùng. Ngoài những dấu hiệu dễ nhận biết như sốt, chảy nước mũi, đau họng và nghẹt mũi, nhiều người bệnh còn cảm thấy đau nhức ở các khớp và cơ. Đặc biệt, cơn đau liên quan Covid-19 là điển hình và khác biệt với các loại đau khác.

Vì sao Covid-19 gây đau nhức?

Theo India Times, đau nhức cơ thể xảy ra do phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch. Trong đó, viêm là phản ứng của cơ thể đối với virus. Khi cơ thể chiến đấu chống lại virus, phản ứng này sẽ tạo ra một số triệu chứng như sốt, chảy nước mũi, mất khứu giác và vị giác, buồn nôn, đau đầu. Đau nhức cơ thể cũng có thể do sốt và mất nước.

Đau cơ thể liên quan đến Covid-19 thường thấy ở cơ và khớp. Những cơn đau này làm cho các chi tê liệt, có thể hạn chế khả năng vận động và sức mạnh.

Cường độ của cơn đau khác nhau ở mỗi người. Trong khi ở một số người, nó có thể là cơn đau âm ỉ, trong khi nhiều trường hợp khác cảm thấy đau nhói hoặc cảm giác đau nhức liên tục. Ở nhiều người bệnh, cơn đau cơ thể có thể cản trở các hoạt động cá nhân hàng ngày.

Theo dữ liệu có sẵn trong ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid của Anh, cứ 3 người thì có một người có khả năng bị đau nhức cơ thể khi mắc Covid-19. Nghiên cứu cho biết thêm tỷ lệ đau cơ và khớp thường gặp ở người 16-65 tuổi, điển hình hơn cả là người trên 35 tuổi. Đau cơ thể do Covid-19 ít phổ biến hơn ở trẻ em.

Các chuyên gia cho biết đây là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh. Ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid cho biết người trong độ tuổi có nhiều khả năng bị đau cơ thể, có thể bị đau trong những ngày đầu nhiễm bệnh và kéo dài trong 2-5 ngày. Ở những người lớn tuổi, nó thậm chí có thể kéo dài đến 8 ngày.

Covid-19 kéo dài là một nhóm các triệu chứng gặp ở những người sau vài tháng, thậm chí vài năm sau khi nhiễm bệnh. Đau cơ và đau ở các bộ phận khác của cơ thể đã được báo cáo bởi bệnh nhân nhiều ngày sau khi nhiễm trùng.

leftcenterrightdel
Đau cơ thể có thể kéo dài sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Otarbo 

Cách kiểm soát cơn đau

Đau cơ, đau các vùng khớp và lưng thường thấy ở những người trong và sau khi mắc Covid-19. Ở nhiều người, những vấn đề này đã tồn tại từ trước, một phần do cách ly và sợ bị lây nhiễm bệnh, hoạt động thể chất của nhiều người bị ảnh hưởng, do đó, cơn đau càng trầm trọng hơn.

Người bệnh nên tìm trợ giúp y tế nếu cơn đau kéo dài hơn, đừng đợi nó tự biến mất. Bác sĩ hoặc dược sĩ có thể kê cho bạn các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve). Bạn cần làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm theo từng loại thuốc.

Nếu bạn đã gặp phải vấn đề này, hãy đảm bảo giữ cho cơ thể luôn di chuyển trong suốt quá trình nhiễm bệnh, có thể thực hiện các bài tập thể chất nhẹ nhàng. Đừng ngừng tập chỉ vì bạn không khỏe. Thiếu hoạt động thể chất khiến cơ thể trở thành nơi sinh sản của một số bệnh đe dọa tính mạng.

Theo Zingnews