leftcenterrightdel
 Mặc dù các nhà nghiên cứu đồng tình rằng, kết quả sẽ cần được xác nhận lại ở những người không gặp vấn đề về giấc ngủ, nhưng sự thay đổi theo mùa có thể nhận thấy rõ rệt ở những người khỏe mạnh.

Thuật ngữ "lười biếng" có thể không còn phù hợp đối với nhóm người hay cảm thấy khó khăn để ra khỏi giường khi trời lạnh. Bởi theo một nghiên cứu mới ở Đức tiết lộ rằng mặc dù con người không ngủ đông nhưng thời tiết lạnh giá của mùa đông có thể khiến chúng ta ngủ nhiều hơn. Dữ liệu từ nghiên cứu cho hay, mọi người có được giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) nhiều hơn vào mùa đông.

Mặc dù nhìn chung có vẻ như mọi người ngủ nhiều hơn khoảng một giờ vào mùa đông so với mùa hè, nhưng kết quả này được đánh giá là không quan trọng về mặt thống kê.

Vấn đề quan trọng hơn là giấc ngủ REM - được biết là có liên quan trực tiếp với đồng hồ sinh học và bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi ánh sáng - vào mùa đông dài hơn 30 phút so với mùa hè.

Kết quả cho thấy ngay cả ở những người dân thành thị thiếu ngủ, giấc ngủ REM phổ biến hơn vào mùa đông và rất ít giấc ngủ sâu vào mùa thu.

Các nhà khoa học cho biết, nếu những phát hiện của nghiên cứu có thể được nhân rộng ở những người có giấc ngủ lành mạnh, thì nó sẽ cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự cần thiết phải thay đổi thói quen ngủ theo mùa - có lẽ bằng cách đi ngủ sớm hơn trong những tháng có tiết trời tối và lạnh hơn.

Tiến sĩ Dieter Kunz, đồng tác giả của nghiên cứu và là Giám đốc Trung tâm Giấc ngủ và Thời gian tại Bệnh viện St Hedwig ở Đức cho biết: "Tính thời vụ hiện diện trong mọi sinh vật sống trên Trái đất. Sinh lý con người chậm lại trong mùa đông mặc dù chúng ta vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Và đến tháng 2 hoặc tháng 3, chúng ta cảm thấy như thể mình đang "cạn năng lượng". Nói chung, xã hội cần điều chỉnh thói quen ngủ, bao gồm thời lượng và thời gian ngủ theo mùa, hoặc điều chỉnh lịch học và làm việc theo nhu cầu ngủ mỗi mùa."

Trong giấc ngủ REM, não hoạt động tích cực hơn và mọi người có thể mơ. Chu kỳ ngủ bình thường bắt đầu với ba giai đoạn đầu tiên là giấc ngủ không REM, sau đó là một giai đoạn ngắn của giấc ngủ REM.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đồng tình rằng kết quả sẽ cần được xác nhận lại ở những người không gặp vấn đề về giấc ngủ, nhưng sự thay đổi theo mùa có thể nhận thấy rõ rệt ở những người khỏe mạnh.

Một nhóm các nhà khoa học chọn ra 292 người đã được đo đa ký giấc ngủ, một loại kiểm tra giấc ngủ cho nghiên cứu. Những người có vấn đề liên quan đến giấc ngủ thường làm bài kiểm tra này. Người tham gia được yêu cầu ngủ bình thường trong một phòng thí nghiệm đặc biệt mà không có đồng hồ báo thức, nơi chất lượng và kiểu ngủ cũng như thời lượng của giấc ngủ có thể được theo dõi.

Sau khi loại trừ những người dùng thuốc gây rối loạn giấc ngủ, lỗi kỹ thuật và những người có thể bỏ qua giai đoạn REM đầu tiên, 188 bệnh nhân vẫn tiếp tục tham gia cho nghiên cứu mới.

Những kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience.

Theo suckhoedoisong.vn