leftcenterrightdel
Công cụ AI mới giúp bác sĩ đưa ra lựa chọn điều trị hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân ung thư - Ảnh AI: ANH THƯ 

 

DeepPT được phát triển với sự hợp tác của các nhà khoa học tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và hãng dược Pangea Biomed, hoạt động bằng cách dự đoán hồ sơ mRNA của bệnh nhân. mRNA này là thông tin phân tử quan trọng cho y học ung thư cá nhân hóa.

Theo TS Danh-Tai Hoang từ ANU, tác giả chính, khi kết hợp với công cụ thứ hai có tên ENLIGHT, DeepPT có thể dự đoán thành công phản ứng của bệnh nhân với các liệu pháp điều trị ung thư khác nhau, từ đó giúp bác sĩ lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Bài công bố trên Nature Cancer cho biết DeepPT đã được đào tạo trên hơn 5.500 bệnh nhân thuộc 16 loại ung thư phổ biến, bao gồm ung thư vú, phổi, đầu và cổ, cổ tử cung và tuyến tụy. Trong các thử nghiệm, tỉ lệ đáp ứng của bệnh nhân đạt 46,5% với lựa chọn đầu tiên khi sử dụng AI này, cao hơn nhiều so với mức 33,3% khi không dùng AI.

DeepPT dựa trên công trình trước đây của các nhà nghiên cứu ANU để phát triển một công cụ giúp phân loại khối u não, sử dụng hình ảnh mô bệnh học để đưa ra gợi ý cho bác sĩ. Điều này mang lại lợi ích kép bởi AI phân tích hình ảnh mô bệnh học cực kỳ nhanh chóng, giúp giảm sự chậm trễ trong quá trình xử lý dữ liệu phân tử phức tạp, có thể mất nhiều tuần - một thời gian đủ để tạo ra khác biệt đối với các khối u nguy hiểm.

Theo nld