leftcenterrightdel
 Pearl Berg khi còn trẻ và lúc hơn 100 tuổi. Ảnh: PB

Pearl Berg thọ 114 tuổi khi qua đời vào tháng 2 năm nay. Thời điểm đó bà là người cao tuổi thứ 3 ở Mỹ và thứ 9 trên thế giới.

Tiến sĩ Jeremy Lorber, bác sĩ chuyên khoa huyết học - ung thư tại Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles, là người đã theo dõi sức khỏe cho bà Berg. Bác sĩ Lorber cho biết điều đặc biệt là cụ bà hơn trăm tuổi có một lối sống bình thường, không có quá nhiều nguyên tắc, thậm chí có sở thích không tốt cho sức khỏe. Bà không ép mình theo chế độ ăn nghiêm ngặt chỉ có salad, thực phẩm chức năng đắt tiền hay lộ trình tập luyện đều đặn. 

"Có vẻ như bà ấy chỉ cố gắng sống hết mình”, bác sĩ Lorber chia sẻ. 

Ngày nay, kéo dài tuổi thọ trở thành một hoạt động kinh doanh quy mô, với các kế hoạch trị giá hàng triệu đô la và công nghệ tiên tiến được các doanh nhân ám ảnh với trẻ hóa như Bryan Johnson quảng bá. Các thương hiệu, những người nổi tiếng kiếm tiền bằng cách quảng bá về phòng trị liệu nâng cao tuổi thọ, thực phẩm chức năng thời thượng nhằm trì hoãn cái chết. 

“Những người quan tâm tới sống thọ có thể cảm thấy hứng khởi khi nghĩ rằng họ kiểm soát được điều này. Nhưng nhiều trường hợp là do may mắn, chúng ta không được lựa chọn gene của mình. Tôi nghĩ mọi người đang hiểu lầm về khả năng kiểm soát của họ”, bác sĩ Lorber đánh giá. 

Trong khi đó, cụ bà Berg có một lối sống linh hoạt. “Mẹ tôi không bao giờ hút thuốc, cùng lắm chỉ nhấp một ngụm rượu mỗi tuần, uống nước cam vắt tinh khiết mỗi sáng, ăn rất ít đồ chứa chất béo. Tuy nhiên, khi mẹ 102 tuổi, mẹ muốn ăn món tráng miệng mỗi ngày, đến năm 106 tuổi, mẹ đòi ăn kẹo vào tất cả buổi sáng và chiều”, con trai Robert của bà Berg nhớ lại. 

Điều nổi bật trong thói quen của bà Berg là thói quen duy trì kết nối xã hội mạnh mẽ và ý thức về mục đích, gắn bó với cộng đồng thông qua giáo hội, câu lạc bộ sách, công việc tình nguyện và các hoạt động khác.

Các thói quen như không hút thuốc hoặc uống rượu có thể tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lorber, tuổi thọ không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố đơn lẻ nào mà chủ yếu dựa trên các mối quan hệ lành mạnh và gắn kết với thế giới xung quanh vì già đi thường dẫn đến cảm giác cô lập. 

"Tôi thấy ở bà Berg và những người sống lâu khỏe mạnh là họ duy trì mục đích, làm những điều mới trong cuộc sống của họ”, vị bác sĩ bày tỏ. 

Giống như gợi ý của Berg, một số chiến lược tốt nhất để có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh đều miễn phí. Những thói quen như duy trì mối quan hệ bền chặt, dành thời gian để thư giãn và tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng như đi bộ, chơi trò chơi với gia đình hoặc làm vườn luôn có liên quan đến khả năng sống thọ 100 tuổi mà không tốn kém. 

Theo bác sĩ Lorber, phức tạp hóa thói quen để tăng tuổi thọ có thể thể phản tác dụng, đặc biệt nếu bạn phải cắt bỏ những thứ mình yêu thích hoặc buộc bản thân phải thực hiện lịch trình nghiêm ngặt, áp lực. 

Theo vietnamnet