Kết hợp củ dền vào chế độ ăn uống thường xuyên là một bước tiến mạnh mẽ hướng tới việc đạt được và duy trì sức khỏe máu tối ưu.

Một số nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền có thể làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp, theo chuyên trang y tế WebMD.

Củ dền có bổ máu?- Ảnh 1.

Củ dền sống có thể có tác dụng mạnh hơn củ dền đã nấu chín

 Là nguồn cung cấp folate, kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa, củ dền đặc biệt rất giàu nitrat. Thông qua một số phản ứng, cơ thể chuyển hóa nitrat thành oxit nitric, giúp tăng lưu thông máu và giảm huyết áp.

 Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền có thể làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Và củ dền sống có thể có tác dụng mạnh hơn củ dền đã nấu chín, theo Healthline.

Trong một số nghiên cứu, uống khoảng 2 ly (240 ml/ ly) nước ép củ dền mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức huyết áp.

Củ dền có bổ máu?- Ảnh 2.

Uống khoảng 2 ly nước ép củ dền mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức huyết áp

Cô G Sushma, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện CARE Banjar Hills, Hyderabad (Ấn Độ), cũng cho biết: Củ dền giàu nitrat, chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric có tác dụng làm giãn mạch máu, dẫn đến cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Củ dền cũng chứa folate và betaine, các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, tiến sĩ Zelman cho biết uống nước củ dền sống là tốt nhất để tận dụng nguồn nitrat, vì nấu chín sẽ cản trở một số nitrat, theo WebMD.

Ngoài ra, các loại thực phẩm sau cũng giúp tăng cường sức khỏe máu tối ưu:

  • Rau lá xanh như rau bó xôi, xà lách và cải cầu vồng.
  • Quả mọng như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi.
  • Cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia và hạt lanh, theo Indian Express.

Theo Thanh niên