Cuba ghi dau moc quan trong trong phau thuat tim o tre so sinh hinh anh 1
 Các bác sỹ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi. (Ảnh: CMHW)

 

Ngày 7/2, các bác sỹ nước này vừa cắt bỏ thành công một khối u vùng ngực gây rối loạn chức năng sống của một em bé 49 ngày tuổi.

Truyền thông địa phương đưa tin ca can thiệp cứu sống bệnh nhi Annalie, bị ngừng tim do ảnh hưởng của khối u, được ghi nhận như một “dấu mốc quan trọng đối với nền y học Cuba.”

Bé Annalie được đưa đến bệnh viện nhi José Luis Miranda ở tỉnh miền trung Villa Clara do có vấn đề về hô hấp, nghi ngờ mắc COVID-19.

Kết quả chụp X-quang, siêu âm tim và nhiều xét nghiệm khác cho thấy bệnh nhi bị u quái "chèn ép các cấu trúc quan trọng như tim, đường hô hấp và các mạch máu lớn nằm ở trung tâm lồng ngực."

Bác sỹ Abel Armenteros, Trưởng khoa Phẫu thuật sơ sinh thuộc bệnh viện José Luis Miranda, cho biết khối u nói trên tuy lành tính nhưng chèn ép nhiều cơ quan quan trọng, do đó nguy hiểm không kém gì một khối u ác tính.

Do việc chuyển tuyến quá rủi ro và bệnh nhi cần được phẫu thuật khẩn cấp, hai chuyên gia từ La Habana đã lập tức tới Villa Clara để hỗ trợ các bác sỹ địa phương.

Cuba ghi dau moc quan trong trong phau thuat tim o tre so sinh hinh anh 2
 Khối u được cắt bỏ thành công khỏi khu vực lồng ngực bệnh nhi. (Ảnh: CMHW)

 

Ca phẫu thuật kéo dài một tiếng rưỡi đồng hồ kết thúc thành công và bệnh nhi đã được chuyển tới khu chăm sóc đặc biệt.

Bác sỹ Jesús Sánchez Pérez, Giám đốc bệnh viện nhi José Luis Miranda, khẳng định bé Annalie đang phục hồi rất tích cực.

Theo Vietnamplus