Tranh cãi việc bắt buộc đeo lại khẩu trang 

Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến nghị người dân nên ở nhà nếu họ cảm thấy không khỏe và cân nhắc việc đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Khuyến nghị này được đưa ra vì bệnh cúm đang lây lan mạnh ở khắp châu Âu.

leftcenterrightdel
 Cúm hiện đang lưu hành ở mức độ cao hơn các mầm bệnh hô hấp thông thường khác ở châu Âu - Ảnh: Reuters 

ECDC cho biết người châu Âu nên tuân theo các hướng dẫn quốc gia về tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Cúm hiện đang lây lan ở mức độ cao hơn các mầm bệnh hô hấp thông thường khác, bao gồm cả vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Một số khu vực ở Tây Ban Nha đã yêu cầu bệnh nhân, du khách và nhân viên tại bệnh viện đeo khẩu trang vào tuần trước. Ngày 8/1, chính phủ trung ương Tây Ban Nha cũng đã đề xuất mở rộng yêu cầu mang khẩu trang trên toàn quốc, nhưng các nhà lãnh đạo khu vực phụ trách chính sách y tế đã bác bỏ và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra vào ngày 10/1. 

"Chúng tôi biết rằng đeo khẩu trang sẽ hạn chế dịch bệnh và bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Đó là một biện pháp thông thường, được công chúng ủng hộ một cách khoa học và được chấp nhận rộng rãi" -  Bộ trưởng Y tế Monica Garcia nói.

Bộ trưởng Garcia cho biết, chính phủ cũng đã đề xuất cho phép mọi người tự chẩn đoán những trường hợp nhẹ hơn và nghỉ làm 3 ngày thay vì cần giấy chứng nhận của bác sĩ.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang sau đại dịch COVID-19. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng cho đến tháng 2/2023 cũng như tại các trung tâm y tế và hiệu thuốc cho đến tháng 7/2023.

Cân nhắc quy định mang hay không mang khẩu trang 

Tại Ý, số người mắc các bệnh cúm và COVID-19 tăng cao kỷ lục trong 2 tuần cuối năm 2023.

Tỉ lệ mắc bệnh ở Ý là 17,5 trường hợp/1.000 người hồi cuối năm 2023 và tăng 17,7 trường hợp/1.000 người trong tuần trước.

Các chuyên gia của cho biết sự gia tăng này có thể là do hầu hết mọi người không còn đeo khẩu trang và có ít người tiêm chủng hơn. Cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Ý đang xem xét áp dụng lại quy định đeo khẩu trang.

Ngày 8/1, Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Manuel Pizarro cho biết hiện không có lý do gì để đưa ra khuyến nghị chung về việc đeo khẩu trang trong khi thừa nhận đất nước đang trải qua dịch cúm khiến thời gian chờ đợi tại các khu cấp cứu của bệnh viện tăng lên hơn 10 lần trong những tuần gần đây.

Theo cơ quan y tế, tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt, tỉ lệ ca mắc cúm đạt mức kỷ lục 17% trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Các quốc gia khác cũng áp dụng việc đeo khẩu trang. Các bệnh viện ở ít nhất 4 bang của Mỹ đã khôi phục quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc COVID-19, cúm theo mùa và các bệnh về đường hô hấp khác gia tăng.

Theo phụ nữ TPHCM