Ngày 10/1, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) công bố số liệu cho thấy hơn 110.000 bệnh nhân đã bị hủy dịch vụ chăm sóc, do cuộc đình công của các bác sĩ cấp dưới kết thúc vào ngày 9/1.

Được biết, các bác sĩ cấp dưới do Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) đại diện đã tổ chức một loạt cuộc đình công để yêu cầu trả lương cao hơn, trước tình trạng lạm phát tăng vọt.

Tác động của việc ngừng hoạt động 6 ngày khiến dịch vụ y tế ở Anh phải sắp xếp lại hơn 1,3 triệu cuộc hẹn với bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Hệ thống y tế Anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cuộc đình công của các bác sĩ cấp dưới

Giáo sư Stephen Powis, người phụ trách của NHS, cho biết: “Cuộc đình công dài nhất trong lịch sử NHS đã dẫn đến sự gián đoạn chưa từng có đối với bệnh nhân và gia đình họ".

Đây là cuộc đình công thứ 10 mà các bác sĩ cấp dưới tổ chức kể từ tháng 3/2023 đến nay nhằm yêu cầu tăng lương 35% khi thu nhập thực tế của họ giảm sút nghiêm trọng kể từ năm 2008.

Tổng cộng có 113.779 cuộc hẹn bị hủy, bao gồm 104.551 cuộc hẹn ngoại trú và 9.228 ca phẫu thuật tự chọn hoặc không khẩn cấp. Số lượng cuộc hẹn bị hủy có thể còn cao hơn trong thực tế.

Powis cho biết các bệnh viện sẽ mất “hàng tuần và hàng tháng” để phục hồi sau 6 ngày ngừng hoạt động.

Trong 10 tháng, các bác sĩ cấp dưới đã đình công 34 ngày. Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) đang lên kế hoạch bỏ phiếu lần thứ ba về hành động đình công, nếu đủ số lượng thành viên ủng hộ thì có thể họ sẽ tiếp tục cho đến tháng 9/2024.

NHS mong BMA đàm phán lại với các quan chức chính phủ giải quyết tranh chấp, sau 5 tuần đàm phán vào cuối năm ngoái kết thúc trong bế tắc. Chính phủ đã áp mức tăng lương trung bình 8,8% đối với các bác sĩ cấp dưới trong năm tài chính hiện tại và đề nghị tăng thêm 3%.

BMA đã bác bỏ khoản tăng thêm 3% vì quá ít để giải quyết nhu cầu của các bác sĩ cấp dưới, trong khi họ đã bị giảm 26,2% giá trị lương kể từ năm 2008.

Theo phụ nữ TPHCM